Home CĐ Việt Đại Lễ Hòa Giải Bài giảng của cha Chánh Xứ Kevin Joyce

Bài giảng của cha Chánh Xứ Kevin Joyce PDF Print E-mail
Đại Lễ Hòa Giải
Tác Giả: LM. Kevin Joyce   
Chúa Nhật, 05 Tháng 10 Năm 2008 20:56
"Khi nào chúng ta đặt mình vào việc cáo buộc kẻ khác và lên án người khác thì chúng ta có lý để nói chắc chắn rằng chúng ta đang đứng về phía Satan - kẻ cáo buộc nguyên thủy. " (LM. Kevin Joyce)

 BẢN DỊCH
BÀI GIẢNG CỦA CHA CHÁNH XỨ KEVIN JOYCE
TRONG THÁNH LỄ KÍNH CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG,
19-5-2002, TẠI NGUYỆN ĐƯỜNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VN

 

1. Anh chị em thân mến,

Tôi chào đón tất cả anh chị em với niềm vui lớn trong biến cố lịch sử và hộp họp vui này. Hôm nay, mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta mừng sinh nhật của Hội Thánh. Và hôm nay, chúng ta hân hoan mừng một trang sử mới của Giáo xứ Thánh Maria Goretti và Giáo Hội San Jose.

2. Chúa Giêsu đã đưa ra những lời hứa thật ngạc nhiên cho Giáo Hội. Ngài hứa rằng các cửa hỏa ngục sẽ không thể phá được Giáo Hội. Ngài hứa rửa tội các thành phần của Giáo Hội với Chúa Thánh Thần; và sẽ luôn ở với chúng ta cho đến ngày tận thế. Ngài cũng hứa với chúng ta rằng trong thế giới, chúng ta sẽ gặp khó khăn, nhưng chúng ta phải can đảm vì Ngài đã thắng thế gian (GA 16:13). Từ những ngày đầu tại Giêrusalem, Giáo Hội đã gặp khó khăn - đôi lúc từ những kẻ thù bên ngoài, như chế độ Cộng sản và đôi lúc xuất phát từ ngay trong lòng giáo Hội - bởi những mâu thuẫn giữa các phe nhóm trong Giáo Hội. Giáo Hội San Jose cũng đã bị xáo trộn vì những hận thù giữa một vài thành phần đã quên rằng mình là anh chị em trong Chúa Kitô. Họ đã quên lời của Thánh Phaolô trong bài đọc thứ hai hôm nay: "Ví như thân thể người ta chỉ là một, nhưng lại có nhiều bộ phận, mà các bộ phận của thân thể tuy nhiều, nhưng vẫn là một thân thể, thì Đức Kitô cũng vậy. Chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể."

3. Hôm nay chúng ta cử hành hai chiến thắng của Chúa Thánh Thần - một đã làm rung chuyển trái đất và hoàn vũ, và một khiêm tốn hơn và có tính cách địa phương. Chiến thắng thứ nhất, dĩ nhiên là mầu nhiệm Phục Sinh và Lễ Hiện Xuống, chiến thắng sự chết và việc gửi Chúa Thánh Thần đến. Thứ nữa, chúng ta cũng diễn tả mầu nhiệm này như là một sự chiến thắng của sự hòa giải vượt trên những điều cáo buộc. Satan là "Kẻ Cáo Buộc". Chúa Giêsu là "Người Hòa Giải". Khi nào chúng ta đặt mình vào việc cáo buộc kẻ khác và lên án người khác thì chúng ta có lý để nói chắc chắn rằng chúng ta đang đứng về phía Satan - kẻ cáo buộc nguyên thủy. Và khi chúng ta chiến đấu để mong mọi người gần lại với nhau, tha thứ những phiền muộn cũ, chúng ta có thể chắc chắn rằng mình đang ở về phía Thiên Chúa.

4. Nguyện Đường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam này từ khởi thủy là ngôi nhà tinh thần và là dấu chỉ hy vọng của những người tị nạn Việt Nam trốn chạy sự áp bức của Cộng sản trên quê hương họ. Vài năm sau, nơi này trở nên biểu tượng của sự tranh chấp trong Cộng Đồng Việt Nam. Ngày nay, nơi này lại là dấu chỉ của sự hòa giải và hiệp thông. Các sở hữu chủ của Nguyện Đường Các Thánh Tử Đạo VN là Hội Cộng Đồng Công Giáo VN đã hết sức quảng đại dâng hiến cơ sở này cho Giáo xứ Thánh Maria Goretti vì họ muốn Nguyện Đường này được hoàn toàn kết hợp vào đời sống Giáo Hội Công Giáo. Nhân danh giáo xứ Thánh Maria Goretti, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn chân thành của tôi đến quý vị.

. Hôm nay, Đức Giám Mục của chúng ta đến chủ tọa lễ nghi, vì ngài là dấu chỉ hiệp nhất của Giáo Hội San Jose và dấu chỉ hiệp nhất giữa chúng ta và Giáo Hội hoàn vũ. Nguyện Đường Các Thánh Tử Đạo VN này bây giờ lại một lần nữa hoàn toàn kết hợp với đời sống của Giáo Hội hoàn vũ và sẽ là nơi bồi dưỡng tinh thần cho muôn vàn người thuộc mọi thế hệ tương lai. Hôm nay, chúng ta cử hành hoa trái xinh tươi của lời cầu nguyện trong lễ Hiện Xuống: "Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến đổi mới bộ mặt trái đất."