Home Biến Cố CG SJ Đại Lễ Hòa Giải Bài huấn từ của ĐGM McGrath

Bài huấn từ của ĐGM McGrath PDF Print E-mail
Tác Giả: Đức GM Patrick McGrath   
Chúa Nhật, 05 Tháng 10 Năm 2008 10:34
"Máu các Thánh Tử Đạo đang luân lưu trong huyết quản quý vị. Đức tin của các Thánh là đức tin của quý vị." (ĐGM. McGrath) 

BẢN DỊCH BÀI HUẤN TỪ CỦA 
ĐỨC CHA PATRICK McGRATH, GIÁM MỤC SAN JOSE
TRONG LỄ LÀM PHÉP NGUYỆN ĐƯỜNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VN

Chúa Nhật, ngày 19-5-2002

Tôi xin cám ơn toàn thể quý vị đã hiện diện tại đây hôm nay và tham dự nghi lễ này. Chúng ta quây quần tụ họp nhau để mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống - ngày đánh dấu khởi đầu của Hội Thánh. Đây là ngày mà các tông đồ họp nhau trong phòng đóng kín trên lầu. Đây là ngày khởi đầu của nhóm người theo Chúa Giêsu còn đang kinh hãi đến độ tan rã nữa. Nhưng trước lúc hoàng hôn ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, những người này đã tuyên xưng sự tốt lành của Thiên Chúa, hiện diện trong Chúa Giêsu Kitô.

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống là một ngày mặc khải và hòa giải. Đó là ngày khởi đầu của các sự việc mới, của hy vọng và của lời tuyên hứa. Những khởi sự mới, hy vọng và lời tuyên hứa của Lễ Hiện Xuống thì còn bằng chứng nào rõ rệt hơn là sự kiện chúng ta quây quần ngày hôm nay. Cũng như việc Chúa Giêsu thở Thần Khí của sự sống và hòa giải trên các tông đồ, Chúa đã làm y hệt như vậy đối với chúng ta hôm nay. Thần Khí của Chúa Giêsu đem lại sự chữa lành, sự trọn vẹn và viên mãn cho chúng ta, cho thế giới chúng ta, và cho Giáo Hội chúng ta. Thần Khí này dẫn chúng ta vượt qua những thời gian khó khăn, những gian nan và thử thách. Nhưng Thánh Linh đã chữa lành. Đêm tối đen đã qua. Những chia rẽ trong quá khứ đã hết, và một lần nữa, sự hiệp nhất đã được tái lập trong Giáo Hội địa phương chúng ta.

Rất nhiều người trong khắp Giáo Phận chúng ta đã từ lâu hy vọng trông chờ các diễn biến mà hôm nay chúng ta đang cử hành. Đây là thời gian ân sủng và hòa giải, một giai đoạn mới cho tất cả chúng ta. Nhưng đây cũng là một sự tiếp nối của lịch sử dài của Giáo Hội ở San Jose, một Giáo Hội đã lớn mạnh vượt bực, không phải chỉ về khuôn khổ, nhưng còn về khả năng cung ứng mục vụ cho những nhu cầu của dân Chúa trong khắp vùng Thung Lũng này. Sự đa dạng của dân Chúa tại đây tạo ra những thử thách đặc biệt cho công việc mục vụ dành cho tất cả những sắc dân này. Lịch sử phong phú đặc biệt của những người Công Giáo Việt Nam tại San Jose không phải là biệt lệ.

Không cần nhắc lại những biến cố có đôi lúc đau lòng đã xảy ra trong việc phát triển cộng dồng Việt Nam trong Giáo Phận San Jose, chúng ta tạ ơn Chúa Thánh Thần đã dẫn đưa chúng ta đến ngày hiệp nhất và hòa giải này. Nhờ phước lộc của Đại Năm Thánh mà chúng ta đã cử hành để mở đầu cho Thiên Niên Kỷ này, Thiên Chúa đã dẫn giắt chúng ta đến một sự cảm thông mới và trong sự an bài của Thiên Chúa, sự cảm thông này đã tăng cường ý chí hiệp nhất và hòa bình giữa tất cả mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Phận. Và chúng ta đội ơn Chúa về việc này.

Tôi xin cám ơn các giáo dân Công Giáo Việt Nam về rất nhiều món quà quý giá mà họ đã đem đến cho Giáo Hội địa phương chúng ta. Trên hết tôi xin cám ơn quý vị về món quà đức tin của quý vị. Máu các Thánh Tử Đạo đang luân lưu trong huyết quản quý vị. Đức tin của các Thánh là đức tin của quý vị. Đúc tin này tiếp tục trổ sinh nhiều ơn kêu gọi cho đời sống tu trì và linh mục. Quý vị là một mẫu gương và một nguồn cảm hứng cho tất cả chúng tôi.

Tôi cũng xin cám ơn cha Kevin Joyce và cha Phêrô Phan Thế Lực về sự sáng suốt và quyết tâm, bất kể những trở lực lớn lao để mang đến những thành quả của ngày hôm nay. Nơi thánh thiêng này sẽ đem lại nhiều ơn ích to lớn cho toàn thể giáo xứ Thánh Maria Goretti trong công tác mục vụ.

Trên hết tất cả, tôi xin cám ơn ông Trần An Bài và tất cả những người có lòng rộng lượng đã dâng tặng cơ sở đẹp đẽ này. Tôi xin cám ơn họ về lòng mong ước và cởi mở hợp tác với Giáo Phận và với tôi để mang lại thành quả mà ngày hôm nay chúng ta đang vui mừng đón nhận.

Tôi cám ơn vị Đại diện Giám Mục, vị đại diện của tôi trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam. Cha Nguyễn Minh Hiền đã và sẽ còn tiếp tục giúp đỡ tôi rất nhiều và cho tôi các lời khuyến cáo và cố vấn giá trị.

Sau cùng, tôi xin cám ơn Đức Cha Pierre DuMaine về những viễn tượng và săn sóc mục vụ mà ngài đã hướng dẫn Giáo Phận của chúng ta trong 19 năm đầu tiên tại đây. Cũng vì những nhọc nhằn trong những năm ấy mà ngày hôm nay chúng ta có được buổi lễ này. Trong việc thiết lập Giáo xứ Thể Nhân cho người Công Giáo Việt Nam tại San Jose và việc thành lập Trung Tâm Văn Hóa Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, viễn tượng này hôm nay đã thành hiện thực.

Một lần nữa, tôi xin cám ơn tất cả các quý vị đã hiện diện nơi đây và đã tham dự các lễ nghi này. Chúng ta hãy mượn lời Thánh Vịnh để cùng nhau cất lên rằng: "Hôm nay là ngày Thiên Chúa dựng nên. Chúng tôi vui mừng sung sướng triền miên." Đúng vậy, chúng ta hãy vui mừng và chúng ta hãy sung sướng.

Cám ơn quý vị.