Home CĐ Việt Đại Lễ Hòa Giải Bài giảng của cha Phan Thế Lực

Bài giảng của cha Phan Thế Lực PDF Print E-mail
Đại Lễ Hòa Giải
Tác Giả: LM. Phan Thế Lực   
Chúa Nhật, 05 Tháng 10 Năm 2008 13:11
"Không một vị thánh nào mà không có một quá khứ. Tội ai được tha nhiều thì thương nhiều. Con Người đến để chữa những gì đã mất. Bình an cho anh em!"  (ĐHY Nguyễn Văn Thuận)

BÀI GIẢNG CỦA CHA PHAN THẾ LỰC
TRONG LỄ KÍNH CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG,
19-5-2002 TẠI NGUYỆN ĐƯỜNG CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VN

"CHÚNG TA CÙNG UỐNG MỘT THÁNH THẦN"

Vào thập niên 1960, Tiến sĩ Martin Luther King, Jr., một Kitô hữu da đen có nói: "Tôi có một ước mơ rằng một ngày nào đó, người Mỹ trắng và người da đen sẽ cùng ngồi chung trong một chuyến xe bus." Phải, ước mơ của ông đã thành sự thực và đã làm cách mạng cho cách đối xử của các người khác màu da, khác chủng tộc và ngôn ngữ. Ngày nay tại Hoa Kỳ: Mỹ trắng, Mỹ đen hay da vàng đang cùng ngồi lại và cộng tác với nhau.

Hình ảnh của biến cố ngày lễ Ngũ Tuần, hay ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống cho chúng ta thấy Chúa đã làm cho các dân tộc có thể hiểu nhau, hiểu sứ điệp Tin Mừng Chúa Phục Sinh. Ngày hôm nay, tại sân Nguyện Đường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc giáo xứ Thánh Maria Goretti, chúng ta có thể nói rằng đây chính là Giáo Hội của Chúa - một Giáo Hội gồm nhiều thành phần, khác ngôn ngữ, khác văn hóa, nhưng chia xẻ một niềm tin. Phải, bởi vì chúng ta được uống chung một Thánh Thần, chúng ta cũng là con cái của một Cha trên trời. Đây là Giáo Hội Chúa. Đây là gia đình của Chúa.

Các Thánh Tử Đạo Việt Nam của chúng ta cũng gồm nhiều thành phần từ các văn hóa và các ngôn ngữ khác nhau: có vị từ Pháp, có vị từ Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Họ là các thành phần linh mục, tu sĩ, giáo dân, giảng viên giáo lý, nông dân, tân tòng, v.v…

Trước đây 16 năm, tôi đứng ở ngoài hàng rào của trụ sở đây, chân mang nạng vì bị gẫy xương chân, tôi chưa hiểu về các Thánh Tử Đạo Việt Nam và ngay cả các cha đàn anh của tôi và những người Công Giáo VN tha hương của tôi đang phải trải qua những thách đố gì? Rồi đến biến cố phong thánh năm 1988 cho 117 vị anh hùng Tử Đạo VN. Ngày nay, các vật di hài của các vị đang được tôn kính nơi nhà nguyện đây, cùng với Chân Phước Anrê Phú Yên, biểu tượng cho các giáo lý viên và cho các người trẻ ngày nay được đặt trong Nguyện Đường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc giáo xứ Thánh Maria Goretti, Đấng mà tôi rất mộ mến từ lúc 12 tuổi.

Tôi cũng hằng cầu nguyện với Thánh Nữ Tử Đạo Maria Goretti và các Thánh Tử Đạo Việt Nam cho Cộng đoàn chúng ta, cũng như chính Đức Cha Patrick McGrath vào Năm Thánh 2000 đã đến cầu nguyện và dâng bông tươi cho các Vị Tử Đạo tại đây, khi ngài thấy bông trong nhà nguyện đã bị héo hết. Giáo Hội Chúa là một Giáo Hội sống động và tràn đầy tình yêu thương tha thứ và hòa giải. Đây không phải là sứ mệnh mà Chúa Kitô đóng đinh trao cho các Tông Đồ sao? Sứ Mạng đó là: "Anh em hãy lãnh nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ." Sứ mệnh của chúng ta là phải chữa lành. Phải đến hòa giải. Như Chúa đã tha cho chúng ta, chúng ta phải tha thứ cho nhau. Cha Nguyễn Văn Tịnh - vị tiền nhiệm chánh xứ của Cộng Đồng Công Giáo VN và cơ sở này - ngày hôm qua có nói cho tôi một ý tưởng rất đánh động lương tâm. "Giáo Hội chúng ta luôn dạy người ta sửa sai. Đúng! Nhưng còn chúng ta cần được sửa sai thì sao?" Cuộc khủng hoảng ngày nay cho Giáo Hội Hoa Kỳ cũng dạy cho chúng ta bài học khiêm nhường. Chính chúng ta cũng cần được người khác sửa sai, rồi chúng ta biết sửa đổi để nên thánh thiện. Đức Hồng Y Phanxicô Saviê Nguyễn Văn Thuận cũng thường hay nói: "Không một vị thánh nào mà không có một quá khứ. Tội ai được tha nhiều thì thương nhiều. Con Người đến để chữa những gì đã mất. Bình an cho anh em!"

Tôi nghĩ rằng chính hôm nay, ngài cũng đang nói y như vậy với chính chúng ta và thổi Thần Khí trên chúng ta. Chúng ta không còn phải sợ hãi trong phòng đóng kín nữa, nhưng chúng ta cởi mở tấm lòng để đón chào nhau, đón chào mọi người, không phân biệt ngôn ngữ, sắc tộc, khác biệt, ngoài đạo hay kẻ thù. Lời của Thánh Cả Phaolô nói vang dội hôm nay: "Thật thế, tất cả chúng ta dầu là Do Thái hay Hy Lạp, nô lệ hay tự do, chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể. Tất cả chúng ta đã được tràn đầy một Thần Khí duy nhất."

Nếu là một thân thể, chúng ta không thể an tâm được nếu cái tay, cái chân hay cái mặt đau. Ca dao nói: "Lá lành đùm lá rách. Em ngã thì chị nâng." Chúng ta không thể đi ngược lại những gì Thần Khí Chúa dạy bảo chúng ta ngay trong kho tàng khôn ngoan của dân tộc VN. Chúng ta cảm tạ Chúa, vì nếu chúng ta không có bình an, chúng ta sẽ không ngồi với nhau hôm nay. Xin Chúa ban bình an cho thế giới, cho dân tộc chúng ta, cho dân nước Hoa Kỳ, cho cộng đoàn, cho gia đình và cho mọi cá nhân, cho các cha đang bị truy nã, cho các nạn nhân đang cần được chữa lành.

Nhưng nếu không có Thần Khí của Chúa, chúng ta không làm gì được. Chúng ta sẽ không còn tồn tại. Chính Chúa Thánh Thần là động lực và sức sống của chúng ta. Ngày nay chúng ta đang thay đổi lớn mạnh, chững chạc hơn, chính là do Thánh Thần của Thiên Chúa hoạt động.

Tôi nhớ trước khán đài đây có một cây cổ thụ rất lớn, nay đã không còn nữa. Tất cả mọi sự trên trần gian này đều thay đổi và qua đi. Cái còn tồn tại là Hội Thánh sống động, một Cộng Đoàn sống động trong Chúa Phục Sinh.

Tôi nhìn thấy những gương mặt quen thuộc đang tươi cười ở dưới đây. Tôi nhìn thấy sự hiện diện của Đức Mẹ. Tượng Mẹ đạp đầu con rắn vẫn còn đứng oai nghi, thanh bạch trước nhà nguyện kia. Mẹ hằng đang ở giữa anh chị em. Mẹ hằng cầu bầu cho tất cả chúng ta để nên anh em một nhà, vì chúng ta uống chung một Thánh Thần. Trên cây Thập Tự, Chúa đã giao Mẹ cho chúng ta và nếu chúng ta có thể kêu danh Chúa Giêsu thì chúng ta cũng phải nhận chung một người Mẹ hiền hòa, đầy thương yêu này và nối kết chúng ta với nhau, khăng khít trong chuỗi hạt Mân Côi.

Lạy Mẹ Maria, chắc Mẹ sẽ vui lắm vì ngày hôm nay các con cái Mẹ có thể ngồi chung với nhau trong bàn tiệc Thánh Thể, ngay tại nơi đây với vị cha chung là ĐC Patrick McGrath. Nơi ngài và nơi đây, chúng con không còn phân biệt màu da, ngôn ngữ hay kẻ ngoại hay những bất đồng ngăn cách. Chúng con sẽ hưởng trọn bình an và tràn ngập sức sống của Chúa Thánh Linh, Đấng mà Chúa đã hứa từ Chúa Cha đến để dạy dỗ chúng con. Ngài đã đến và Ngài đến nhẹ nhàng, hiu hiu, nhưng dũng mãnh như cơn gió, nhưng cũng đầy mãnh lực và ấm áp, tỏa sáng ngời như ngọn lửa thiêng.