Home Biến Cố CG SJ Đại Lễ Hòa Giải Diễn Văn của Tiến Sĩ Trần An Bài

Diễn Văn của Tiến Sĩ Trần An Bài PDF Print E-mail
Tác Giả: TS. Trần An Bài   
Chúa Nhật, 05 Tháng 10 Năm 2008 10:39
"Lời tri ân của chúng con hôm nay được biểu lộ bằng hành động cụ thể là Hội Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam chúng con xin dâng tặng cơ sở này cho giáo phận." (TS. Trần An Bài)

DIỄN VĂN CỦA TIẾN SĨ TRẦN AN BÀI,
CHỦ TỊCH HỘI CỘNG ĐỒNG CÔNG GIÁO VN.
TRONG LỄ DÂNG TẶNG CƠ SỞ SINGLETON
CHO GIÁO PHẬN SAN JOSE

Kính thưa Đức Cha Patrick McGrath,
Kính thưa quý cha, quý tu sĩ nam nữ,
Kính thưa quý vị,

Cách đây 27 năm, cũng những ngày này của tháng 5, năm 1975, làn sóng người tỵ nạn Việt Nam đầu tiên trốn chạy Cộng Sản, bỏ nước ra đi còn đang lênh đênh ngoài biển cả. Rồi sau đó, một số gia đình chúng con đến định cư tại giáo phận San Jose này. Cha Nguyễn Văn Tịnh lúc đó còn là một linh mục trẻ, đầu chưa có một sợi tóc bạc, đã quy tụ những người Công giáo Việt Nam lại, đi hái ớt tại cánh đồng nắng chói Morgan Hill, đi bán giấy báo cũ, đi bán lon nhôm và dành dụm tiền bạc, để có thể mua cơ sở này. Từ đó đến nay, chúng con trân quý cơ sở như một tổ đường thân yêu. Chúng con sẽ đời đời ghi nhớ công ơn trời biển của cha Nguyễn Văn Tịnh. Cơ sở này được duy trì với sự đóng góp vật chất của rất đông giáo dân, cùng với sự hướng dẫn tinh thần của rất nhiều tu sĩ khắp nơi, trong đó phải kể đến với tâm tình biết ơn tất cả các linh mục đã đến phục vụ tại Singleton này, chẳng hạn lúc đầu phục vụ với cha Nguyễn Văn Tịnh có cha Đỗ Văn Đĩnh, cha Nguyễn Chính, cố linh mục Vũ Thanh Tường; rồi về sau có cha Trần Kim Thiện, cha Trần Quý Thiện, cha Phạm Quang Thúy, cha Nguyễn Quốc Hải, cha William Strout, cha Bùi Quốc Khánh và cha Nguyễn Mạnh Tân.

Thấm thoát 27 năm qua, với sự thương yêu của Giáo phận San Jose, người Công giáo Việt Nam chúng con ngày nay đã có một cơ nghiệp rất lớn mà chưa có một cộng đồng Công Giáo Việt Nam nào tại Hoa Kỳ có được. Đó là:

- một giáo xứ Việt Nam với Đức Ông Đỗ Văn Đĩnh hiện đang là chánh xứ,

- nhiều Cộng Đoàn Việt Nam, trong đó có Cộng Đoàn Việt Nam thuộc giáo xứ Thánh Maria Goretti với cha Phan Thế Lực, người lãnh đạo tinh thần của chúng con,

- một Trung tâm Văn Hoá Việt Nam, và

- một văn phòng Đại Diện Giám Mục Đặc Trách Mục Vụ Việt Nam với cha Nguyễn Minh Hiền đang là vị Đại Diện. Đức Cha đặt trọn niềm thương yêu và tín nhiệm cha Hiền, đến nỗi chính Đức Cha đã tuyên bố với giáo dân Việt Nam: Nghe cha Hiền tức là nghe Đức Cha.

 - Và hôm nay, chúng con có thêm một Nguyện Đường Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, nơi gìn giữ và tôn kính số lượng linh hài các Thánh Tử Đạo Việt Nam nhiều nhất trên thế giới.

Vì thế, chúng con xin chân thành cám ơn hai Đức Cha Patrick McGrath và Pierre DuMaine và toàn thể giáo phận San Jose. Lời tri ân của chúng con hôm nay được biểu lộ bằng hành động cụ thể là Hội Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam chúng con xin dâng tặng cơ sở này cho giáo phận.

Đối với Giáo xứ Thánh Maria Goretti, chúng con mắc nợ một lời tri ân thật sâu đậm:

- Cám ơn Giáo xứ Thánh Maria Goretti, vì những thánh lễ bằng tiếng Việt Nam đầu tiên tại San Jose đã được cử hành tại nhà thờ giáo xứ.

- Cám ơn các anh chị em giáo dân Mỹ, Phi Luật Tân và các giáo dân nói tiếng Tây Ban Nha trong giáo xứ đã thương yêu, giúp đỡ Cộng Đoàn Việt Nam chúng tôi được lớn mạnh như ngày hôm nay.

- Cám ơn cha Chánh xứ Kevin Joyce về bức thư của cha đề ngày 28-3-2002, với sự chấp thuận của Đức Giám Mục Patrick McGrath, sẽ tiếp tục dùng cơ sở và nguyện đường này để mãi mãi tôn vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam và duy trì nền văn hóa Việt Nam cho thế hệ tương lai của chúng con trên đất nước Hoa Kỳ này. Cha Kevin là một vị chánh xứ tuyệt hảo của chúng con.

Đã 27 năm qua, Giáo xứ Thánh Maria Goretti đã trở thành ngôi nhà quen thuộc của chúng con, thì hôm nay do Chúa Thánh Linh thúc đẩy, chúng con quyết định dâng hiến ngôi nhà riêng của chúng con cho giáo phận, để từ nay, cơ sở của giáo xứ Thánh Maria Goretti bao trùm luôn cơ sở này để thành một ngôi nhà duy nhất, rộng lớn hơn. Đó là nhà của Chúa, nhà của Giáo Hội.

Hôm nay, rất tiếc vì Đức Cha Pierre DuMaine bận việc không thể về tham dự Thánh Lễ này, nên chúng con kính xin Đức Cha Patrick McGrath vui lòng chuyển đến Đức Cha Pierre DuMaine những lời chân thành này của chúng con:

Chúng con nhìn nhận rằng trong quá khứ, có những cách thức trong khi thỉnh nguyện thành lập Giáo Xứ Việt Nam của chúng con đã tạo ra nhiều hiểu lầm và gây nhiều buồn phiền cho Đức Cha. Vì vậy, chúng con thành thực xin lỗi Đức Cha.

Trong ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống năm 2002 này, một trang sử mới của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam San Jose đã được mở ra. Mọi bất ổn quá khứ trong cộng đồng tín hữu Việt Nam sẽ không còn lý do gì để tồn tại nữa. Cũng theo chiều hướng này, chúng con đã nhiều lần xin được gặp cha Lưu Đình Dương để giải toả tất cả mọi hiểu lầm trong quá khứ và hòa giải với cha, nhưng chúng con không được cha đáp ứng. Vậy thì hôm nay, chúng con thành thực xin lỗi cha Phaolô Dương về những chuyện đáng tiếc trong quá khứ đã làm cha buồn lòng.

Trong lịch sử Giáo Hội, luôn có những cơn khủng hoảng, nhưng Chúa Thánh Thần đã hướng dẫn Giáo Hội tìm về con đường an bình, hoà giải, hiệp nhất và yêu thương. Và Giáo Hội trở nên mạnh mẽ hơn sau mỗi cơn khủng hoảng. Kể từ hôm nay, chúng con thành khẩn xin cộng đồng dân Chúa cho phép chúng con được chung vai sát cánh, để hết mọi người chúng ta cùng nhau thi đua hỗ trợ và hợp tác với Đức Giám Mục địa phương và các linh mục trong giáo xứ, để làm cho các giáo xứ và giáo phận San Jose thân yêu của chúng ta ngày một an bình và tốt đẹp hơn và cộng đoàn giáo dân Việt Nam trong giáo phận được triển nở sung mãn hơn.

Nguyện xin Chúa Thánh Thần mà Giáo Hội mừng kính hôm nay đổ tràn muôn ơn lành xuống cho Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể quý vị, để chúng ta xứng đáng là con cái trong một gia đình của Chúa, "CÙNG NHAU TRONG CHÚA KITÔ". (*) Con xin thành thật cám ơn.

Ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, 19-5-2002
(*) Khẩu hiệu Giám Mục của Đức Cha Patrick McGrath.