Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tổng thống Mỹ chọn hòa dịu sau vụ Iran bắn tên lửa vào căn cứ ở Irak

iraq security trump


Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại Nhà Trắng ngày 8/1/2020 về vụ Iran tấn công căn cứ Mỹ tại Irak. REUTERS/Kevin Lamarque



Sau vụ Iran bắn tên lửa vào hai căn cứ quân sự ở Irak có lính Mỹ trú đóng, tổng thống Donald Trump hôm qua đã tỏ thái độ hòa dịu, vì cho rằng Teheran « dường như đã lùi bước ».


Ông Trump cũng tuyên bố sẵn sàng làm hòa với Iran, nhưng đồng thời thông báo các biện pháp trừng phạt mới đối với nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Từ San Francisco, thông tín viên Eric de Salves tường trình :

Vẻ mặt nghiêm trọng, trong một bầu khí đậm chất quân sự, tổng thống Mỹ xuất hiện, bao quanh là các bộ trưởng Quốc Phòng, Ngoại Giao, và các viên tướng trong bộ quân phục.
Sau các vụ oanh kích của Iran vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Irak hôm trước, Donald Trump đã im lặng một cách bất thường.

Ngày hôm sau, cả nước Mỹ nín thở chờ đợi, lo ngại là tổng thống sẽ thông báo chiến tranh. Nhưng chủ nhân khó dự đoán của Nhà Trắng cuối cùng đã chọn con đường hòa dịu.
Ông nói : Không có người Mỹ nào bị thương. Iran có vẻ đang lùi bước. Đó là một điều tốt đối với tất cả mọi bên có liên quan và một điều rất tốt cho thế giới.
Các tên lửa của chúng ta rất lớn, rất mạnh, chính xác, rất nhanh và gây sát thương rất nhiều, nhưng chúng ta không muốn sử dụng chúng.

Như vậy là hiện giờ chưa có chiến tranh, cũng chưa có những vụ oanh kích mới của Mỹ.
Tuy vậy, Donald Trump đã thông báo những biện pháp trừng phạt mới về kinh tế. Ông nói :
Không có gì răn đe tốt hơn là sức mạnh quân sự và kinh tế. Các biện pháp trừng phạt mạnh này sẽ được duy trì chừng nào mà Iran vẫn chưa thay đổi.

Bóng ma chiến tranh tạm thời được đẩy lùi.
Donald Trump đối mặt trở lại với khủng hoảng chính trị nội bộ.
Ngay từ hôm nay tại Washington, phe Dân Chủ đối lập muốn Hạ Viện thông qua một nghị quyết giới hạn quyền của tổng thống về mặt quân sự.


Switch mode views: