Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tướng chỉ huy Quân Đội Đài Loan thiệt mạng vì một tai nạn trực thăng

taiwan military missing




Đội cứu hộ đang tìm kiếm các nạn nhân sau khi chiếc trực thăng Black Hawk bị rơi trên vùng núi gần Đài Bắc ngày 02/01/2020. Yilan County Fire Bureau/Handout via REUTERS

 


Trong một vụ rơi trực thăng mà nguyên nhân chưa được làm rõ, tướng Thẩm Nhất Minh (Shen Yi Ming), tổng tham mưu trưởng Quân Đội Đài Loan đã thiệt mạng cùng với 7 sĩ quan cao cấp khác vào hôm nay, 02/01/2020.

Đây là một tổn thất nghiêm trọng cho chính quyền Đài Bắc, trong bối cảnh tướng Thẩm Nhất Minh là người chịu trách nhiệm bảo vệ Đài Loan chống lại những đe dọa quân sự từ phía Trung Quốc.

Theo bộ Quốc Phòng Đài Loan, chiếc máy bay bị nạn là một trực thăng quân sự loại Black Hawk UH-60M chở 13 người, trên đường bay từ Đài Bắc bay đến tỉnh Nghi Lan ở phía đông bắc Đài Loan.

Vỏn vẹn 10 phút đồng hồ sau khi rời một căn cứ không quân ở Đài Bắc, chiếc trực thăng đã biến mất khỏi màn hình radar và rơi xuống một vùng rừng núi ở phía bắc Đài Bắc.
Tai nạn làm 8 người thiệt mạng và 5 người khác bị thương. Cùng tử nạn với tướng Thẩm Nhất Minh, còn có 3 vị tướng khác trong Quân Đội Đài Loan.
Nguyên là tư lệnh Không Quân Đài Loan, tướng Thẩm Nhất Minh mới nhận chức tổng tham mưu trưởng Quân Đội từ tháng 7 vừa qua.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, đang vận động tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử ngày 11/01 tới đây, đã lập tức đình chỉ vận động tranh cử trong ba ngày để tập trung cho công việc cứu cấp và điều tra về tai nạn.
Trước mắt, chưa thấy chính quyền Đài Bắc thông báo về nguyên nhân của vụ trực thăng rơi.

Theo hãng tin Mỹ AP, ông Hoàng Giới Chánh (Alexander Huang), một giáo sư nghiên cứu chiến lược tại Đại Học Đạm Giang ở Đài Loan, cho rằng rất có thể là phải mất thêm nhiều tháng mới xác định được nguyên nhân vụ tai nạn, nhưng hai phi công của chiếc Black Hawk, cũng bị chết trong tai nạn, đều là các phi công nhiều kinh nghiệm.

Đối với giáo sư Hoàng, người ta có thể nêu lên khả năng trục trặc kỹ thuật hoặc là vấn đề bảo trì, thế nhưng nếu không có bằng chứng cụ thể thì không thể nào kết luận.

Quân đội Đài Loan đã sử dụng loại trực thăng Black Hawk từ hàng chục năm nay, và vào năm 2010, đã hoàn tất một hợp đồng mua thêm 60 chiếc loại này với giá 3,1 tỉ đô la.

 

Switch mode views: