Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Thổ Nhĩ Kỳ : Tổng thống Erdogan thách Mỹ làm sụp đổ kinh tế

recep tayyip erdogan president

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Erdogan được đảng Hồi Giáo bảo thủ AKP tái tín nhiệm vào chức chủ tịch ngày 18/08/2018 tại Ankara.
REUTERS/Umit Bektas

Recep Erdogan được đảng Hồi Giáo bảo thủ AKP tái tín nhiệm vào chiếc ghế chủ tịch trong ngày đại hội hôm thứ bảy 18/08/2018 tại Ankara.

Tiếp tục đọ sức với Washington, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố « không bao giờ đầu hàng » trước áp lực kinh tế của Mỹ biến « đồng minh chiến lược Thổ Nhĩ Kỳ thành mục tiêu chiến lược » phải triệt hạ.

Từ Istanbul, thông tín viên Alexandre Billette tường thuật :

Kết quả như dự báo, Recep Erdogan được toàn thể 1.380 đại biểu họp tại Ankara bầu lại vào ghế lãnh đạo đảng AKP.
 Ban lãnh đạo đảng cũng đã được đổi mới nhưng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dành phần lớn bài diễn văn để tập trung vào cuộc khủng hoảng ngoại giao và tiền tệ với Washington.

Thông điệp với nội dung lên án Mỹ âm mưu chống đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ.
« Họ muốn làm chúng ta sụp đổ bằng vũ khí kinh tế, bằng lãi suất ngân hàng, bằng lạm phát và tỷ giá hối đoái, nhưng chúng ta đã phát hiện âm mưu của họ », tổng thống Erdogan xác quyết như thế.

Thay vì tìm cách xoa dịu tình hình, lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ chọn thái độ tiếp tục lên gân với Mỹ theo cá tính khiêu khích của ông, từ khi giá trị đồng tiền quốc gia bị rơi tự do cách nay một tuần. Bất chấp tiền tệ bị mất giá đến 40% kể từ đầu năm nay, tổng thống Erdogan khẳng định : Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đương đầu với điều mà ông gọi là « chiến tranh kinh tế ».

Switch mode views: