Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Achentina : Tư pháp nghiêng theo hướng thẩm phán Nisman bị sát hại

argentina-fernandez

Cựu tổng thống Achentina Cristina Fernandez de Kirchner trong một cuộc họp báo tại thủ đô Buenos Aires, ngày 07/12/2017
REUTERS

Sau khi đưa ra cáo buộc cựu tổng thống, bà Cristina Kirchner, muốn xóa tội cho các nghi phạm người Iran trong vụ tấn công vào cơ sở của người Do Thái hồi năm 1994, công tố viên Nisman đã bị chết một cách bí ẩn hồi tháng Giêng năm 2015.

Giờ đây, thẩm phán điều tra vụ án mạng đã quyết định khởi tố một cựu cộng sự viên của ông Nisman vì tội tòng phạm sát nhân.

Từ Buenos Aires, thông tín viên Jean Louis Buchet tường trình:

Thẩm phán Santiago Ercolini loại trừ giả thiết đó là một vụ tự sát. Đối với ông, chưởng lý Alberto Nisman bị sát hại bởi ít nhất là hai người, và vụ ám sát được dàn dựng theo một kế hoạch khiến mọi người tin rằng chưởng lý Nisman đã tự sát.

Đây là lý do vì sao viên đạn lại được bắn ra từ một khẩu súng trong nhà của Nisman. Đó là một khẩu Bersa mà Diego Lagomarsino đã đưa cho Nisman một ngày trước khi ông này chết.
Diego Lagomarsino là một kỹ sư tin học, một người cộng tác thân thiết với chưởng lý Nisman.

Theo Lagomarsino, chính Nisman đã nài nỉ đưa cho ông khẩu súng vì ông cảm thấy bị đe dọa. Nhưng thẩm phán không tin vào điều đó.
Theo thẩm phán, Lagomarsino là một phần kế hoạch sát hại chưởng lý Nisman, chính vì thế kỹ sư tin học này bị điều tra về tội đồng phạm trong vụ ám sát.

Thẩm phán Ercolini cũng cáo buộc các nhân viên bảo vệ an ninh của chưởng lý: phải 1 giờ đồng hồ sau khi mất liên lạc với chưởng lý thì 4 cảnh sát bảo vệ ông Nisman mới báo động.

 Theo thẩm phán, điều đó đã tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ ám sát chưởng lý hoàn thành nhiệm vụ.
Nhưng nếu là một vụ ám sát, thì ai là người được hưởng lợi?

Thẩm phán Ercolini không tuyên bố về điều đó, nhưng dựa vào những phát biểu sau cái chết của chưởng lý Nisman, ông ấy đang nhắm tới bà cựu tổng thống Cristina Kirchner.

Switch mode views: