Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Lãnh đạo châu Âu phản ứng mạnh về những tuyên bố của Trump

ChauAu


Lãnh đạo ngoại giao Anh quốc, Boris Johnson và đồng nhiệm Đức Frank-Walter Steinmeier đã có những phản ứng khác nhau về những tuyên bố của ông Trump trong buổi họp báo châu Âu, ngày 16/01/2017.
EMMANUEL DUNAND / AFP

Các lãnh đạo châu Âu và chính quyền mãn nhiệm của Mỹ đã mạnh mẽ đáp trả ông Donald Trump sau khi tổng thống tân cử Hoa Kỳ chỉ trích Liên Hiệp Châu Âu và khối NATO.

Trả lời phỏng vấn hai nhật báo Đức và Anh hôm Chủ nhật 15/01/2017, ông Trump đã cho rằng Liên minh Bắc Đại Tây Dương là một tổ chức đã « lỗi thời ».

Nhà tỷ phú New York còn tuyên bố ủng hộ việc nước Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu, một khối mà theo ông vẫn nằm dưới sự « thống trị » của Đức.
Tổng thống tân cử của Mỹ còn dự báo là tiến trình Brexit sẽ thành công và nhiều nước khác cũng sẽ từ giã Liên Hiệp Châu Âu.

Bị ông Trump chỉ trích về chính sách đón nhận người nhập cư, thủ tướng Đức Angela Merkel hôm 16/01, đã tuyên bố đáp trả rằng các nước châu Âu nắm vận mệnh của mình trong tay và bản thân bà sẽ tiếp tục « dấn thân » để 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu chung tay làm việc cho tương lai, trước những thách đố của thế kỷ 21.

Về phần tổng thống Pháp François Hollande, ông nói thẳng là Liên Hiệp Châu Âu « không cần bên ngoài khuyên bảo là nên làm gì ».

Ông Hollande khẳng định châu Âu sẽ tiếp tục hợp tác với Mỹ, nhưng hợp tác này sẽ được xác định dựa theo « các lợi ích và các giá trị của châu Âu ».
 Lãnh đạo ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, Federica Mogherini, hôm qua bày tỏ sự tin tưởng « 100% » là khối này sẽ vẫn đoàn kết nhất trí.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn đài CNN từ Luân Đôn, Ngoại trưởng mãn nhiệm của Mỹ John Kerry lên án những « phát ngôn bừa bãi » của ông Trump về Liên Hiệp Châu Âu cũng như về thủ tướng Đức.

Về tuyên bố của ông Donald Trump rằng khối NATO đã « lỗi thời », sau khi gặp lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg hôm qua, Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier đã bày tỏ sự « quan ngại » của ông.

Nhưng khối NATO thì tin tưởng « tuyệt đối » rằng Hoa Kỳ sẽ duy trì sự yểm trợ mạnh mẽ cho châu Âu, vào lúc mà một số quốc gia thành viên lo ngại là với việc Donald Trump vào Nhà Trắng, quan hệ Mỹ - Nga sẽ hòa dịu.


Switch mode views: