Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trung Quốc bị lên án giam giữ một kiều dân Mỹ

chine usasandy phan-gillis

Bà Sandy Phan-Gillis.
Reuters/Courtesy SaveSandy.org

Hôm nay, 06/07/2016, một tổ chức bảo vệ nhân quyền đã yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho một nữ kiều dân Mỹ, bị giam giữ tại Trung Quốc từ hơn một năm nay, vì bị cáo buộc làm gián điệp.
 Trước đó một cơ quan Liên Hiệp Quốc  cũng lên án vụ bắt giữ này là “tùy tiện”.

Ông John Kamm, giám đốc điều hành của Đối Thoại (Dui Hua), có trụ sở tại Hoa Kỳ, trong một thông cáo ra hôm nay, đã kêu gọi chính quyền Bắc Kinh “trả tự do ngay lập tức” cho nữ doanh nhân Mỹ.

Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Đối Thoại, công dân Mỹ trên ban đầu bị giam giữ trong 6 tháng tại một địa điểm bí mật. Sau đó bà bị biệt giam trong một trại tù ở tỉnh Quảng Tây.
Bà Sandy Phan-Gillis chỉ được gặp luật sư sau 14 tháng bị giam giữ.

Bà Sandy Phan-Gillis, nữ doanh nhân tham gia đoàn thương gia của Houston tới thăm Trung Quốc. Bà bị chính quyền Trung Quốc bắt giữ từ hồi tháng 3 năm 2015, khi trên đường qua Macao, vì bị nghi vấn “làm gián điệp và đánh cắp bí mật quốc gia” của Trung Quốc.

Hôm Chủ nhật (3/7), nhóm công tác về bắt giữ người tùy tiện (GTDA), một cơ quan của Liên Hiệp Quốc, đã nhận định, trong vụ việc này, chính quyền Bắc Kinh đã không tôn trọng các chuẩn mực quốc tế về quyền tự do và an toàn của cá nhân.

Báo cáo của tổ chức Liên Hiệp Quốc đánh giá những vi phạm của chính quyền Trung Quốc là rất nghiêm trọng, vì đã vô cớ tước quyền tự do của bà Phan-Gillis.

Bà Phan-Gillis là kiều dân Mỹ duy nhất hiện bị giam giữ tại Trung Quốc vì tội làm gián điệp.
Tuy nhiên đã có nhiều kiều dân các nước khác bị chính quyền Bắc Kinh kết án vì những cáo buộc tương tự.

Năm ngoái, nhà địa chất học người Mỹ gốc Hoa, Xu Feng, bị kết án vì tội đánh cắp bí mật quốc gia đã bị trục xuất về nước sau khi đã thụ án 7 năm tù giam.
Năm 2010, công dân Úc Stern Hu, cán bộ của tập đoàn mỏ nổi tiếng Rio Tinto cũng đã bị kết án 10 năm tù, vì tội tham nhũng và là gián điệp công nghiệp.

Switch mode views: