Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Loving hay tình yêu cấm kỵ thời Mỹ còn kỳ thị màu da

loving mauda

Áp phích bộ phim Loving, lấy cảm hứng từ câu chuyện hai vợ chồng Loving đã phá bỏ bức tường cấm hôn nhân dị chủng tại 17 tiểu bang Mỹ vào năm 1967.
RFI

Tại Liên Hoan Cannes 2016, hôm qua, 16/05/2016, đạo diễn Mỹ Jeff Nichols đã mở lại vụ kiện Loving, trong thời kỳ mà nước Mỹ còn phân biệt màu da.
Nữ diễn viên Ruth Negga, khuôn mặt mới của điện ảnh Hoa Kỳ đuợc phát hiện.

Ngày 16/05/2016 là ngày đặc biệt mà Liên Hoan Cannes dành cho điện ảnh Mỹ với ba bộ phim : Hands of Stone của Jonathan Jakubowicz nói về cuộc đời của ông vua quyền anh Panama, Roberto Duran.

Trong buổi chiếu đêm hôm qua, mọi chú ý đều huớng về ngôi sao Robert de Niro. Tác phẩm thứ nhì của điện ảnh Mỹ được hoan nghênh là Paterson của Jim Jarmush.
 Nhưng hôm nay chúng tôi xin điểm qua về bộ phim Loving của ngôi sao đang lên trong làng Hollywood : Jeff Nichols.

Mildred là người da đen. Richard Loving thì da trắng. Họ yêu nhau và nhất định xây dựng một gia đình. Giấc mơ khó thực hiện tại một quốc gia còn phân biệt màu da, vào cuối thập niên 1950.

Tiểu bang Virginia thời đó không công nhận tính hợp pháp của những cặp vợ chồng người da đen và da trắng.
 Thế là đôi uyên ương Loving bị săn đuổi như những tên tội phạm. Họ đã phải bỏ quê nhà đi nơi khác tìm chỗ trú thân, trước khi đương đầu với pháp lý, đấu tranh để nước Mỹ trở thành nơi mà màu da không còn là bức tường ngăn cách hôn nhân.

Cuộc đấu tranh dài hơi của Mildred và Richard kết thúc năm 1967 khi Tối Cao Pháp Viện phá án của tòa án bang Virginia, và phán quyết mang tên “Loving” trở thành một biểu tượng lớn của nước Mỹ.

Với một đề tài như vậy, khán giả lo ngại rằng đạo diễn Jeff Nichols, 38 tuổi, khi mở lại vụ kiện Loving sẽ làm một bộ phim về cuộc đời của hai nhân vật hay thực hiện một bộ phim tài liệu về nước Mỹ những năm tháng còn phân biệt màu da.

Nhưng thú vị thay là Nichols đã tránh được cãi bẫy đó và đã thực sự đem lại một hơi thở mới cho câu chuyện của đôi vợ chồng Mildred và Richard Loving.
 Tác giả cũng đã có cái nhìn rất hiện đại về tình yêu.

Anh thu vào ống kính một đôi vợ chồng trải qua cơn sóng gió bằng một ngôn ngữ rất chừng mực, khúc triết, thậm chí hơi khô khan.
Jeff Nichols cố tình đưa lên màn ảnh những chi tiết rất nhỏ để mô tả nỗi đau hay phẫn uất của một cặp tình nhân trước sự bất công.
Nhưng mỗi chi tiết đó đều toát lên một chút gì rất dịu dàng, kín đáo và đầy tình người.

Có thể nói Loving là một bài thơ ngụ ngôn cho công bằng và bác ái, để mọi những khác biệt về giới tính hay màu da, tôn giáo, sắc tộc không còn là những bức tường giữa con người với nhau.

Đây là lần thứ nhì phim của Nichols được chọn vào hạng mục chính thức và Loving là bộ phim thứ tư của anh, sau Mud (2012) hay Midnight Special (2016).

Switch mode views: