Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Đài Loan tập trận với kịch bản bị Trung Quốc tấn công

TaiwanManoeuvre

Cuộc tập trận thường niên mang tên Hán Quang tại phía bắc đảo Đài Loan ngày 10/09/2015
REUTERS/Pichi Chuang

Trong khuôn khổ chiến dịch Hán Quang mở ra từ ngày 7 đến 11/09/2015, hôm nay quân đội Đài Loan tập trận với giả định bị Trung Quốc tấn công.

 Cho dù quan hệ giữa Bắc Kinh với Đài Bắc đã được cải thiện, nhưng theo bộ Quốc phòng Đài Loan, Trung Quốc vẫn là một mối đe dọa lớn đối với an ninh của hòn đảo này.

Bản tin của AP nhắc lại hàng năm Đài Loan vẫn tập trận trong khuôn khổ chiến dịch Háng Quang (Han Kuang) nhưng năm nay chính quyền huy động lực lượng hùng hậu hơn so với năm ngoái.
Một trong những bài tập nổi bật nhất của chương trình lần này là giả định Trung Quốc tấn công dinh tổng thống Đài Loan tại thủ đô Đài Bắc.

Phó phát ngôn viên bộ Quốc phòng Đài Loan Trần Dũng Chí cho biết « Mục tiêu chính của các cuộc tập trận nhằm bảo vệ Đài Loan trước nguy cơ bị Trung Quốc tấn công, trên bộ trên biển và trên không ».
Đợt thao diễn quân sự năm nay bao gồm 63 bài bập, phần lớn tập trung vào các hoạt động phối hợp trên bộ, trên không và trên biển.

Một trọng tâm khác nhằm kiểm tra các trang thiết bị quân sự của Đài Loan, kể cả hệ thống máy bay trinh sát không người lái và hệ thống tên lửa chống hạm.
Theo AP, từ năm 2010 tới nay Đài Bắc bắt đầu phát triển công nghiệp vũ khí, sau khi Trung Quốc gia tăng áp lực đòi Hoa Kỳ ngưng cung cấp trang thiết bị quân sự cho Đài Loan.

Trong những năm 1940, khi còn cuộc nội chiến Quốc-Cộng, đảng Cộng sản Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan thuộc Trung Hoa lục địa.
Từ khi nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa được thành lập (1949) và Quốc Dân Đảng chạy về Đài Loan  thì Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ mục đích thôn tính hòn đảo này.

Khi  tổng thống Mã Anh Cửu lên cầm quyền năm 2008, quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã được cải thiện.
Tuy nhiên vẫn có tới 70 % người dân Đài Loan muốn được độc lập với Hoa Lục.
Đài Loan chuẩn bị bầu lại tổng thống vào tháng 1/2016. Người kế vị ông Mã Anh Cửu chưa chắc sẽ tiếp tục đối thoại cởi mở với Bắc Kinh.


Switch mode views: