Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Hải Quân Mỹ hoan nghênh kết quả cuộc tập trận đầu tiên với ASEAN

Asean tap tran


Đội chiến hạm Mỹ và ASEAN tham gia cuộc tập trận trên Vịnh Thái Lan ngày 04/09/2019. Chiếc HQ-18 của Việt Nam đi sau cùng trong đội tàu.
U.S. Navy

 



Khai mạc tại căn cứ hải quân Sattahip của Thái Lan hôm 02/09/2019, cuộc diễn tập hàng hải đầu tiên giữa Mỹ và Hiệp Hội Đông Nam Á ASEAN đã kết thúc tại Singapore ngày 06/09/2019.

 


Hải quân các nước đã thực hiện một loạt bài tập trên vịnh Thái Lan, ngoài khơi mũi Cà Mau của Việt Nam, rồi ở Singapore.

Phát biểu trong buổi lễ bế mạc đợt diễn tập, chuẩn đô đốc Mỹ Joey Tynch, tư lệnh Lực Lượng Đặc Nhiêm 73 (Task Force 73), phụ trách vấn đề hợp tác an ninh của Hải Quân Mỹ tai Đông Nam Á, đã nhấn mạnh đến thành công của đợt diễn tập trong việc xây dựng lòng tin và năng lực hoạt động.

Bản tin của cơ quan thông tin bộ Quốc Phòng Mỹ trích lời chuẩn đô đốc Tynch khẳng định :
« Tôi hoàn toàn tin rằng chúng ta mạnh mẽ hơn khi cùng nhau hoạt động trên biển… Cuộc diễn tập chung Hoa Kỳ -ASEAN là một sự kiện đầy ý nghĩa và là một bước tiến tích cực đến việc hình thành một khu vực kết nối với nhau một cách chặt chẽ hơn.
Và đó là chìa khóa để duy trì an ninh và ổn định trong lĩnh vực hàng hải.

Cuộc tập trận được phía Mỹ gọi là AUMX huy động 8 chiến hạm và 4 phi cơ đến từ 7 quốc gia, cùng với hơn 1000 người đại điện cho toàn bộ 10 nước ASEAN và Hoa Kỳ. Việt Nam nằm trong số các nước ASEAN có gởi chiến hạm tham gia đợt tập trận, cụ thể là chiếc tàu hộ vệ săn ngầm HQ-18, một chiến hạm lớp Pohang của Hàn Quốc.

Theo báo chí Việt Nam, chiếc HQ-18 đã tham gia hầu như tất cả các nội dung tập trận, từ Mã hóa và giải mã bản điện (PUBEX), Liên lạc bằng ánh đèn (FLASHEX), vận động đội hình chiến thuật vào ban đêm và chụp ảnh đội hình từ trên không (PHOTOEX).
Chiến hạm Việt Nam cũng tham gia nội dung gọi là VBSS, tức là đổ bộ lên tàu khả nghi để kiểm tra.

Về ý nghĩa cuộc tập trận hải quân đầu tiên giữa Mỹ và ASEAN, giới phân tích đặc biệt ghi nhận dụng tâm của ASEAN nhấn mạnh đến mong muốn đa phương hóa mối quan hệ của mình, đặc biệt trong lãnh vực quân sự.

Ý nghĩa này đăc biệt rõ trong bối cảnh gần đây Trung Quốc đã đưa vào bản dự thảo Bộ Quy Tắc Ứng Xử về Biển Đông một quy định theo đó « các bên không được tham gia tập trận với những nước ngoài vùng, trừ khi tất cả các bên liên quan được thông báo trước, và không phản đối. », một quy định được cho là nhằm loại việc hợp tác với Mỹ.


Switch mode views: