Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Little Saigon tưởng niệm Tổng Thống Ngô Đình Diệm

Gio TT Diem

Đồng hương dâng hương tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)


WESTMINSTER, California (NV) – Sáng Chủ Nhật, 30 Tháng Mười, đông đảo đại diện các hội đoàn, đoàn thể và đồng hương đến tham dự Lễ Tưởng Niệm Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, được tổ chức tại Tượng Đài Chiến Sĩ Việt-Mỹ, Westminster.

Ngoài ban tổ chức, còn có sự phối hợp của các cựu chiến sĩ quân dân cán chính VNCH.

Đến giờ khai mạc, ông Nguyễn Văn Hùng điều hợp nghi thức nghinh đón vị chủ tọa, lễ rước quốc quân kỳ, lệnh kỳ VNCH và Hoa Kỳ.
Sau nghi tức khai mạc, ban tổ chức giới thiệu quan khách đến tham dự.

Ông Nguyễn Mạnh Chí, đại diện ban tổ chức, ngỏ lời chào mừng mọi người.
 Ông nhắc nhở đến câu nói bất hủ của cố Tổng Thông Ngô Đình Diệm là, “Nếu tôi tiến, các ông hãy tiến theo tôi. Nếu tôi lùi, các ông cứ giết tôi, và nếu tôi chết các ông hãy theo gương tôi.”

“Những câu nói lịch sử này không chỉ mang lại những ý nghĩa sâu sắc đối với các chiến sĩ VNCH, mà cũng là những lời nhắc nhở và mời gọi những người trẻ của chúng tôi ngày nay.

 Tinh thần bất khuất của chí sĩ Ngô Đình Diệm là vì nước vì dân, và đã hy sinh tính mạng cho tổ quốc dân tộc để cho những người trẻ không chỉ theo gương, mà còn nối chí tinh thần bất khuất ấy,” ông Chí nói.

Gio TT Diem 2
Các tổ chức và hội đoàn đặt vòng hoa tưởng niệm. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông nói tiếp, “Hôm nay, chúng ta họp mặt tại đây để tưởng nhớ ông cùng hai bào đệ của ông là Ngô Đình Nhu và Ngô Đình Cẩn, và năm vị tướng đã tuẫn tiết sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, đó là Trần Văn Hai, Nguyễn Khoa Nam, Phạm Văn Phú, Lê Nguyên Vỹ, Lê Văn Hưng, và hàng trăm ngàn các chiến sĩ dân quân cán chính VNCH đã hy sinh cho tổ quốc.

Đồng thời, chúng ta cũng vinh danh và tuyên xưng chính nghĩa của người quốc gia chống Cộng, cương quyết bảo vệ chủ quyền tổ quốc.”

Cũng theo ông Chí, ngày nay trên quê hương Việt Nam, nhân phẩm con người bị chà đạp, đồng bào Việt Nam sống trong cảnh lo sợ, bị Cộng Sản vô thần đánh đập một cách vô cớ.

“Ngày nay, hiểm họa đất nước đã gần kề. Nhà cầm quyền Cộng Sản đã dâng biển và nhu nhược trước sự xâm lăng của Trung Cộng.
Đồng bào hải ngoại cùng quốc nội không thể đứng nhìn một đảng phái cầm quyền sẽ hủy hoại công trình dựng nước và giữ nước của cha ông chúng ta,” ông nói thêm.

Tiếp theo là lời phát biểu cựu Đại Tá Cổ Tấn Tinh Châu, chủ tọa buổi lễ.
“Cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, người đã thành lập nền Đệ Nhất Cộng Hòa và là vị tổng thống đầu tiên của miền Nam Việt Nam, ngăn chặn được làn sóng xâm lăng của Cộng Sản miền Bắc, giành lại toàn vẹn chủ quyền quốc gia và tuyên bố rút ra khỏi Liên Hiệp Pháp.

 Nền Cộng Hòa, thể chế tự do dân chủ đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, đã đến với dân tộc chúng ta ngày 26 Tháng Mười, 1955.
Từ đó, quốc gia Việt Nam trở thành quốc gia Việt Nam Cộng Hòa với đầy đủ tam quyền phân lập: Lập pháp, hành pháp và tư pháp.
Dù trong hoàn cảnh đất nước gặp bao nhiêu khó khăn, mà vẫn tạo được chín năm an bình, đi vào một thời kỳ thịnh vượng,” ông nói.

Ông thêm, “Chúng ta đến đây không phải để vinh danh Tổng Thống Ngô Đình Diệm, mà đến đây để ngưỡng mộ tinh thần của người.
 Chúng ta không than phiền về những thị phi mà một số người đã dành cho cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm, cũng chẳng phê phán về những ý kiến của những người đã ân cần.
Chúng ta không ca tụng hay tâng bốc ông mà đang nói lên sự thật về một người lãnh đạo của miền Nam Việt Nam, đó là cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm.”

Cũng theo lời ông, tinh thần Ngô Đình Diệm được thể hiện qua những sự kiện lịch sử mà cá nhân ông đã chấp nhận mọi cam go cho chính bản thân mình trong bối cảnh lịch sử vào những thời điểm và giai đoạn vô cùng đen tối.

Đây là cơ hội chuyển giao cho thế hệ nối tiếp về tinh thần của chí sĩ Ngô Đình Diệm là người đã đưa miền Nam Việt Nam thoát khỏi cảnh đô hộ của thực dân Pháp và hiểm họa Cộng Sản do Hồ Chí Minh đem vào Việt Nam.

Gio TTDiem-3
Đông đảo đồng hương đến tham dự. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

Ông Châu cho rằng, nếu không có những va chạm chủ quyền, nhất là nếu ông Diệm không xử sự như tổng thống của một quốc gia có chủ quyền, thì những vụ xáo trộn năm 1963 đã không xảy ra.

“Cái chết của Tổng Thống Ngô Đình Diệm kéo theo một thảm trạng của miền Nam, cuối cùng chỉ vì muốn bảo vệ chủ quyền quốc gia nên bất đồng với người Mỹ.

Dân tộc Việt Nam luôn ngẩng cao đầu hãnh diện có một vị lãnh đạo không bao giờ chịu cúi đầu khuất phục trước ngoại bang, dù đó là người Pháp, người Hoa, hay người Mỹ,” ông chia sẻ.

Vị chủ tọa khẳng định, “Các tài liệu lịch sử ghi lại, bên cạnh quốc sách chống Cộng mạnh mẽ, xây dựng đất nước phồn thịnh.
Dù thương hay ghét, chúng ta đều phải công nhận rằng cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm là một người yêu nước, một vị lãnh đạo đức độ, vì dân, vì nước quyết không cúi đầu lệ thuộc ngoại bang dù đó là một quốc gia đồng minh. Người rất xứng đáng cho chúng ta kính nhớ và tri ân.”

Sau đó là lời phát biểu của một số quan khách.
Kế đến là nghi thức dâng hương tưởng niệm, do ban Tế Lễ Hội Đền Hùng Hải Ngoại thực hiện.

Tiếp theo là lễ đặt vòng hoa tưởng niệm. Có trên 20 vòng hoa của các hội đoàn, đoàn thể đến tri ơn và tưởng niệm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm.
Quan khách và đồng hương thắp hương tưởng niệm.
Xen kẽ nghi thức tưởng niệm có phụ diễn chương trình văn nghệ với sự đóng góp của ban Tù Ca Xuân Điềm, Hội Bà Triệu, và Tập Thể Chiến Sĩ VNCH.

Cuối cùng là lời cảm tạ của ban tổ chức.

Đến tham dự buổi lễ còn có Dân Biểu California Travis Allen, Dược Sĩ Nguyễn Đình Thức, đại diện Thượng Nghị Sĩ California Janet Nguyễn; cựu Đại Tá Lê Bá Khiếu; Bác Sĩ Võ Đình Hữu, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Liên Bang Hoa Kỳ; Nghị Viên Garden Grove Phát Bùi, cũng là chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Quốc Gia Nam California; kỹ sư Trương Ngãi Vinh, chủ tịch Cộng Đồng Việt Nam Nam California, và nhiều người khác.

Switch mode views: