Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Một thị trưởng ở North Carolina bị bắt vì tham nhũng


CHARLOTTE, North Carolina AP) - Ông Patrick Cannon, thị trưởng thành phố Charlotte, tiểu bang North Carolina, nơi có khoảng 775,000 dân, bị bắt hôm Thứ Tư với cáo buộc nhận hơn $48,000 tiền hối lộ từ các nhân viên Cơ Quan Ðiều Tra Liên Bang (FBI) giả dạng doanh gia.

Thị trưởng của thành phố lớn nhất tiểu bang North Carolina đã tuyên bố từ chức tối Thứ Tư, chưa đầy sáu tháng sau khi lên nhậm chức.

Charlotte-Mayor

Thị Trưởng Patrick Cannon. (Hình: AP/Photo)

Ðây là sự vấp ngã bất ngờ của chính trị gia 47 tuổi, thuộc đảng Dân Chủ, người được coi là một ngôi sao sáng trong chính quyền địa phương và có triển vọng ở cấp quốc gia, vươn lên từ khu gia cư chính phủ dành cho người nghèo để trở thành một doanh gia và chính trị gia thành công.

Theo đơn truy tố, ông Cannon nhận hơn $48,000 là trị giá tiền mặt, vé phi cơ, tiền phòng khách sạn và sử dụng miễn phí căn chung cư sang trọng và còn đòi khoảng hơn $1 triệu nữa.
 Nếu bị kết tội, ông có thể bị án 50 năm tù và hơn $1 triệu tiền phạt.

Trong khi làm việc với các nhân viên an ninh chìm giả dạng doanh gia, ông Cannon khoe khoang sự quen biết thân cận với Thống Ðốc Pat McCrory, thuộc đảng Cộng Hòa, và từng đến Tòa Bạch Ốc để gặp Tổng Thống Barack Obama cũng như các giới chức cao cấp khác trong chính phủ.

Ông Cannon, từng là người điều khiển chương trình phát thanh và sáng lập công ty E-Z Parking, được bầu làm thị trưởng hồi Tháng Mười Một, thay thế ông Anthony Foxx, được ông Obama đề cử làm bộ trưởng Giao Thông.

Các nhân viên FBI, giả dạng doanh gia phát triển địa ốc, đã trả cho ông Cannon cả thảy năm lần, từ Tháng Giêng 2013 tới Tháng Hai 2014, theo đơn truy tố.

Có một lần, trong cuộc gặp riêng tại văn phòng thị trưởng hôm 21 Tháng Hai, người “doanh gia” trao cho ông Cannon một cặp chứa $20,000 tiền mặt.
Lúc đầu, ông Cannon ngần ngại nhận cặp da này ngay trong văn phòng thành phố, nhưng khi người khách ra về, chiếc cặp kia ở lại, theo đơn truy tố.

Phát ngôn viên văn phòng Biện Lý Liên Bang ở Charlotte, Lia Bantavani, cho hay cuộc điều tra hiện vẫn còn tiếp diễn.

(V.Giang)

Switch mode views: