• Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase
lỗi
  • Error loading module User 'saigonec_sgenew' has exceeded the 'max_questions' resource (current value: 1) SQL=SELECT m.id, m.title, m.module, m.position, m.content, m.showtitle, m.params, mm.menuid FROM sge_modules AS m LEFT JOIN sge_modules_menu AS mm ON mm.moduleid = m.id LEFT JOIN sge_extensions AS e ON e.element = m.module AND e.client_id = m.client_id WHERE m.published = 1 AND e.enabled = 1 AND (m.publish_up = '0000-00-00 00:00:00' OR m.publish_up <= '2024-10-20 08:06:28') AND (m.publish_down = '0000-00-00 00:00:00' OR m.publish_down >= '2024-10-20 08:06:28') AND m.access IN (1,1) AND m.client_id = 0 AND (mm.menuid = 207 OR mm.menuid <= 0) AND m.language IN ('vi-VN','*') ORDER BY m.position, m.ordering

Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos bế mạc


DAVOS-kinhte

Ông Michael Froman, đại điện của Bộ Thương mại Hoa Kỳ và ông Karel De Gucht, ủy viên châu Âu đặc trách Ngoại thương tại Davos - REUTERS /D. Balibouse


Diễn đàn Kinh tế Thế giới Davos lần thứ 44 bế mạc vào hôm nay.  Ấn bản 2014 nổi bật với diễn văn của Tổng thống Iran và sự hiện diện của lãnh đạo Brazil.

Cộng đồng quốc tế ghi nhận một sự phục hồi kinh tế. Nhưng bất bình đẳng ngày càng lớn trên thế giới là một mối đe dọa.

 Đặc phái viên Mounia Daoudi từ Davos, Thụy Sĩ tổng kết về Diễn đàn Davos năm nay như sau :

« Không khí của Diễn đàn đã thực sự thay đổi. Kinh tế thế giới đang bắt đầu trên đà bình phục và từng bước trở lại với con đường tăng trưởng.

Khủng hoảng ngân hàng không còn là một mối đe dọa. Tình trạng tài chính công cộng của nhiều quốc gia trên địa cầu đã được cải thiện và đó là một mối ưu tiên đối với các giới chức lãnh đạo đã có mặt tại Davos trong những ngày vừa qua.

Năm nay, tỷ lệ các doanh nhân đến dự Diễn đàn tại Thụy Sĩ tỏ ra lạc quan, cao gấp đôi so với những lần trước và nhiều người chờ đợi tình hình kinh tế thế giới sẽ được cải thiện trong 12 tháng sắp tới.

Chỉ riêng có giáo sư Nouriel Roubini, giải thưởng Nobel Kinh tế của Mỹ là tỏ ra bi quan. Ông báo trước một cuộc khủng hoảng khác sẽ nổ ra trong hai năm nữa.
Mọi người còn nhớ rằng cũng chính giáo sư Roubini đã từng tiên đoán là thế giới sẽ phải đối mặt với khủng hoảng 2008. Đến nay quốc tế vẫn còn chịu tác động dây chuyền từ khủng hoảng đã kéo dài hơn 6 năm qua.

Thực ra mà nói, cộng đồng quốc tế vẫn còn phải đương đầu với nhiều thách thức.

Trước hết là cách biệt giàu nghèo ngày càng gia tăng. Lần đầu tiên, Diễn đàn Kinh tế Thế giới ghi nhận cách biệt đó có thể là nguồn gốc dẫn tới bất ổn.

Một bản báo cáo của tổ chức Oxfam được bình luận khá nhiều tại Davos, cho thấy hiện nay 1% dân số trên hành tinh đang nắm trong tay đến gần ¼ của cải của toàn cầu.
 Chỉ nội con số này cũng đủ để 2.500 thành viên đến dự diễn đàn Davos phải suy nghĩ ».


Switch mode views: