Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Chạm súng giữa quân đội Irak và Al Qaeda gần Bagdad

IRAQ-ANBAR

Lực lượng hệ phái Sunni chụp ảnh trước một chiếc xe của quân đội Irak, ngày 09 /01/ 2014 ở Fallouja.
REUTERS/Stringer


Chiến sự tiếp tục gia tăng tại Irak giữa lực lượng Hồi giáo hệ phái Suni và quân đội chính phủ sát cạnh thủ đô Bagdad, một tuần sau khi Al Qaeda chiếm thành phố Fallouja cách thủ đô 60 km và tuyên bố thành lập « Nhà nước Hồi giáo ».

Theo một viên chức Mỹ , các chiến binh võ trang thuộc tổ chức « Nhà nước Irak và Trung Đông cũ » thuộc xu hướng Al Qaeda tiếp tục xung đột với quân đội chính phủ Irak ở Fallouja và Ramadi và cuộc khủng hoảng này có thể kéo dài nhiều tuần lễ.

Ngoài quân đội chính phủ và Al Qaeda, nhiều bộ tộc có võ trang đã tham gia vào cuộc chiến mà phần lớn là tấn công quân chính phủ.

Trong khi đó, Washington gây áp lực với chính quyền Irak, Thủ tướng Maliki thuộc hệ phái Chi-it, tìm một giải pháp chính trị với phe Su-ni.

Tổ chức « Nhà nước Irak và Trung Đông cũ » còn gửi thành viên « thánh chiến » sang Syria chống chính quyền Damas và tìm cách khống chế các lực lượng đối lập khác để chờ thời cơ thành lập chế độ giáo quyền cực đoan tại Syria.

Nhưng từ một tuần nay, lực lượng theo xu hướng Al Qaeda đã bị các lực lượng khác trong phe nổi dậy Syria phản công.

Kết quả là đôi bên bị thiệt hại nặng nhưng phần thắng có vẻ nghiêng về phe đối nghịch với Al Qaeda.

Tổ chức nhân quyền Syria (đối lập) cho biết các trận đánh trong tuần qua đã là cho 482 người chết gồm 240 chiến binh Hồi giáo « ôn hòa » , 157 chiến binh « thánh chiến » và 82 thường dân.

Phe thánh chiến xử tử 42 thường dân, ngược lại 47 chiến binh của họ bị phe Hồi giáo « ôn hòa » hành quyết.



Switch mode views: