Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ kêu gọi Nhật cải thiện quan hệ với Trung Quốc


Trung Quốc, Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc Thủ Tướng Abe thăm Đển Yasukuni

Hagel defense japon

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel (trái) và đồng nhiệm Nhật Bản Itsunori Onodera trong một cuộc họp báo tại Lầu Năm Góc,Washington hôm 29/4/2013.
REUTERS/Kevin Lamarque


Hôm qua, 04/01/2014, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel đã thúc giục Nhật Bản cải thiện quan hệ với Trung Quốc, sau sự kiện Thủ tướng Shinzo Abe đến viếng đền Yasukuni, gây ra phản ứng mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Trên website của Bộ Quốc phòng Mỹ, ông John Kirby, phụ trách báo chí và truyền thông, cho biết :
 « Bộ trưởng Hagel đã nhấn mạnh rằng điều rất quan trọng là Nhật Bản phải có những biện pháp để cải thiện quan hệ với các nước láng giềng và thúc đẩy hợp tác hướng tới mục đích chung là hòa bình, ổn định khu vực ».

Theo hãng thông tấn Kyodo, trích dẫn nguồn tin từ các quan chức Nhật Bản, thì tối hôm qua, trong cuộc điện đàm với đồng nhiệm Mỹ, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera khẳng định rằng khi đi thăm đền Yasukuni, Thủ tướng Shinzo Abe đã nhắc lại cam kết của Nhật Bản là không tiến hành chiến tranh nữa.

Ngày 26/12 vừa qua, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tới viếng đền Yasukuni, nơi thờ phụng những người Nhật bỏ mình vì đất nước, nhưng tại đó lại có bài vị của một số nhân vật bị quân đồng minh tử hình vì phạm tộ ác chiến tranh.

Mặc dù Thủ tướng Nhật Bản nói rằng việc đến viếng đền Yasukuni mang mục đích hòa bình, nhưng Trung Quốc, Hàn Quốc đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, coi đó là một sự xúc phạm đối với các nạn nhân bị quân đội Nhật Hoàng giết hại trong thời kỳ chiếm đóng các nước này.

Ngay cả Hoa Kỳ, đồng minh thân thiết của Nhật Bản cũng tỏ thái độ không tán đồng và cho rằng việc đến thăm đền Yasukuni của Thủ tướng Nhật chỉ làm căng thẳng thêm quan hệ giữa Tokyo với các nước láng giềng.


Switch mode views: