Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Iran không đóng cửa trung tâm làm giàu uranium Fordo

Uranium Fordo - Iran

Cơ sở làm giàu uranium Fordo - Iran (Ảnh chụp ngày 16/11/2012 của GeoEye - Google Earth)


Hôm nay, 27/10/2013, một lãnh đạo Iran tuyên bố, sự tồn tại của địa điểm làm giàu uranium dưới lòng đất mang tên Fordo là điều không thể mang ra đàm phán, bất chấp đòi hỏi của các cường quốc phương Tây và mối đe dọa từ Israel.

Hãng thông tấn Mehr của Iran dẫn lời ông Allaeddine Boroujerdi, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, theo đó, các cường quốc « có thể đưa ra các điều kiện như đóng cửa Fordo, nhưng điều rất chắc chắn là Fordo sẽ không thể bị đóng ».

Địa điểm làm giàu uranium Fordo được xây dựng dưới một ngọn núi, tại vùng Qom, cách thủ đô Teheran khoảng 100 km về phía nam. Theo các chuyên gia, độ sâu của trung tâm kể trên khiến khó có cuộc tấn công nào có thể hủy diệt được cơ sở này. Tại đây, có gần 3.000 máy ly tâm, trong đó 700 máy đang hoạt động, để làm giàu uranium 20%.

Việc Iran cương quyết làm giàu uranium trên lãnh thổ của mình là một nỗi lo ngại lớn đối với phương Tây và Israel, bởi Teheran rất có khả năng tìm cách để có được uranium 90%, nhằm sử dụng cho mục tiêu quân sự, cho dù Iran liên tục phủ nhận.

Trong những tuần gần đây, Israel liên tục đưa ra các đe dọa sẽ tấn công chương trình hạt nhân của Iran, mà không cần sự đồng ý của Hoa Kỳ.

Trong các đàm phán vào tháng 02 và 04/2013, nhóm 5+1 (gồm Hoa Kỳ, Pháp, Anh, Nga, Trung Quốc và Đức) đã đề nghị Iran ngừng làm giàu uranium ở mức 20% và giới hạn các hoạt động tại Fordo. Đổi lại, phương Tây sẽ giảm các trừng phạt liên quan đến buôn bán vàng và lĩnh vực hóa dầu. Cho đến nay, các đàm phán vẫn không có kết quả. Mới đây vào giữa tháng 10, Iran và nhóm 5+1 đã nối lại đàm phán tại Genève. Các bên sẽ tiếp tục các thương lượng vào ngày 07 và 08/11 tới.

Giải thích về thái độ cương quyết này của Teheran, người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Iran nói : « Iran không có thái độ gây hấn tại khu vực, nhưng Fordo là nằm trong số các đường ranh đỏ của chúng tôi ».


Switch mode views: