Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Trả tiền mặt, giới đầu tư tranh mua nhà với người dân Mỹ


WASHINGTON (Bloomberg) - Số nhà các công ty đầu tư mua hồi Tháng Chín vừa qua đã lên đến con số kỷ lục và số người mua nhà trả tiền mặt chiếm đến một nửa trong các hợp đồng bán nhà, vì giới đầu tư muốn mua nhà để đáp ứng nhu cầu thuê đang lên cao.
MuaNha


Số người mua nhà trả bằng tiền mặt chiếm 50% trong các hợp đồng bán nhà. (Hình: Getty Images)

 

Số nhà mua bởi các công ty đầu tư đã lên đến 14% tổng số bán, theo bản báo cáo của công ty RealtyTrac.

Ðây là mức cao nhất kể từ khi công ty khởi sự thu thập dữ kiện về địa ốc vào năm 2011.

Theo phân loại của RealtyTrac, một công ty được coi là mua đầu tư địa ốc khi mua từ 10 căn nhà trở lên mỗi năm.

Số các vụ mua bán bằng tiền mặt đã lên tới 49%, so với 40% trong Tháng Tám và 30% một năm trước đó, một chỉ dấu cho thấy sự gia tăng của mức lãi suất kể từ Tháng Năm có thể đã làm một số người dân thường không mua được nhà và các công ty/nhóm đầu tư đang thay thế họ.

“Cả các nhà đầu tư và những người mua nhà để ở đang cố tìm mua các căn nhà giá rẻ trước khi tăng cao hơn, nhưng phía đầu tư có lợi thế vì trả tiền mặt và không phải đi qua tiến trình mượn tiền rất phức tạp,” theo Michael Hanson, một kinh tế gia từng làm việc cho Quỹ Dự Trữ Liên Bang và nay làm việc cho Bank of America Corp. ở New York.

“Nhiều người mua nhà bình thường không đấu lại với các nhà đầu tư ở một số thị trường vì nhu cầu của người đi thuê nhà.”

Công ty Blackstone Group LP và American Homes 4 Rent đã mua khoảng 60,000 căn nhà trên khắp nước Mỹ nhân lúc giá nhà còn rẻ và nhu cầu thuê nhà của hàng triệu người từng làm chủ căn nhà nhưng bị tịch thu.

Switch mode views: