Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ tuyên bố có chứng cứ Syria dùng hơi độc sarin


DAMASCUS, Syria (AP) – Trong một loạt phỏng vấn hôm Chủ Nhật trên các chương trình truyền hình, Ngoại Trưởng John Kerry nói rằng Washington có đủ chứng cớ Syria sử dụng hơi độc sarin, và rằng khả năng tấn công bằng quân sự vào nước này đang “ngày mỗi mạnh thêm.”

KERRY-Syria

Ngoại Trưởng John Kerry phát biểu về Syria tại Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ ở Washington, DC. (Hình: AP/Charles Dharapak)

Phát biểu của ông Kerry được đưa ra chỉ một ngày sau khi Tổng Thống Barack Obama bất ngờ loan báo ông sẽ tìm sự chấp thuận của Quốc Hội trước khi có hành động quân sự chống lại chế độ Tổng Thống Bashar Assad về vụ tấn công vào khu vực do quân nổi dậy chiếm giữ gần Damascus hôm 21 Tháng Tám.

 Vụ tấn công này bị nghi là có sử dụng vũ khí hóa học.

Thứ Trưởng Syria, ông Faysal Mikdad, hôm Chủ Nhật tuyên bố rằng sở dĩ ông Obama dịu lại sự đe dọa vì chính phủ ông không có đủ chứng cớ cho rằng chính quyền Syria có dính líu đến vụ tấn công có chủ ý bằng hơi độc.

Ông Mikdad nói: “Trù trừ và nản chí biểu hiện rõ trong lời nói của Tổng Thống Obama phát biểu ngày hôm qua. Sự lúng túng cũng thấy rõ không kém.”

Nhật báo Al-Thawra của chính phủ Syria, với giọng hả hê, viết rằng quyết định của Tổng Thống Obama tỏ cho thấy ông có dấu hiệu thua cuộc.

Chế độ Assad tố cáo vụ tấn công hôm 21 Tháng Tám do bàn tay của phe nổi dậy, tuy nhiên, họ không đưa ra chứng cớ.

Tại Vatican, Đức Giáo Hoàng Francis lên án việc sử dụng vũ khí hóa học và kêu gọi mọi phía trong cuộc nội chiến ở Syria hãy từ bỏ vũ khí. Ngài cho hay, ngài sẽ hướng dẫn một cuộc cầu nguyện toàn thế giới cho hòa bình của Syria vào ngày 7 Tháng Chín. (TP)

Switch mode views: