Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Bình Nhưỡng cách chức Tổng tham mưu trưởng quân đội ?


KoreaN.KimUn
REUTERS


Lãnh đạo Bắc Triều Tiên Kim Jong-Un phải chăng đã thay thế Tổng tham mưu trưởng quân đội nước này ?

Trích dẫn nhiều chuyên gia phân tích, hãng AFP hôm nay, 30/08/2013, đã đề ra giả thuyết rằng Kim Jong Un có lẽ đã thay thế viên Tổng tham mưu trưởng quân đội 75 tuổi - tướng Kim Kyok-Sik – bị cho là ‘diều hâu’.
Đây là động thái mà giới quan sát cho là để nắm chặt hơn quân đội.

Tướng Kim Kyok-Sik được thay thế bằng tướng Ri Yong-Gil, 60 tuổi, mà cho đến nay là lãnh đạo ban tham mưu chiến dịch trong quân đội Bắc Triều Tiên.
Theo truyền thông Nhà nước Bắc Triều Tiên được AFP trích dẫn, việc thay đổi nhân sự đã được tiến hành nhân một cuộc họp Ủy ban Quân ủy Trung ương hôm Chủ nhật 25/08 vừa qua.

Một viên chức Bộ Thống nhất ở Hàn Quốc cho biết Seoul không có bình luận gì về việc thay đổi nhân sự này.

Cách nay hai hôm, ngày 28/08, nhật báo Bắc Triều Tiên Rodong Sinmun, khi đưa tin về các viên chức cao cấp đi xem đá bóng, đã nêu tên ông Ri Yong-Gil trước bộ trưởng Quốc phòng Jang Jong-Nam, trong lúc tên ông Kim thì không được nhắc đến.
Còn trên bức ảnh chụp ông Ri, người ta thấy đeo huy hiệu 4 sao, thay vì 3 sao như trước đây.

Theo nhà phân tích Cheong Seong-Chang, Viện nghiên cứu Sejong ở Seoul, việc thay đổi trật tự tên như trên, cùng với việc được thăng chức tướng lên hàng 4 sao, có nghĩa là ông Ri “đã được đề cử làm Tổng tư lệnh quân đội”.

Theo giới quan sát, từ khi lên cầm quyền vào tháng 12/2011, Kim Jong-Un đã thay thế nhiều người trong tầng lớp chỉ huy quân đội để củng cố vị thế lãnh đạo của mình.
Kim Kyok-Sik được xem như một nhân vật ‘diều hâu’ và được cho là người đã ra lệnh pháo kích vào đảo Yeongpyeong tháng 11/2010, khi ông điều khiển quân đoàn 4 Bắc Triều Tiên.

Theo AFP, tướng Kim chỉ mới được đề cử làm Tổng tư lệnh quân đội Bắc Triều Tiên cách đây 3 tháng. Nhưng ông đã giữ chức vụ này trong những năm 2006-2009.

Theo ông Chang Yong-Seok, Viện Hòa bình và Thống nhất thuộc Đại hoc Seoul, ông Kim Kyok-Sik là ‘di sản’ thời Kim Jong Il. Khi thay thế nhân vật này, Kim Jong-Un xem như đã hoàn tất việc đổi mới nhân sự, thay thế những tướng lãnh thời cha ông, bằng những người trẻ hơn và trung thành với ông hơn.


Switch mode views: