Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Dân vây trụ sở công quyền, đòi bỏ lệnh cưỡng chế


SÀI GÒN (NV)-  Hàng trăm cư dân ấp Doi, phường 15, quận Gò Vấp đã bao vây trụ sở chính quyền phường để phản đối lệnh buộc họ phải rời khỏi nhà.
Cuộc biểu tình nói trên diễn ra sáng sớm 26 tháng 8, chỉ hai ngày trước khi lệnh cưỡng chế, tháo dỡ căn nhà của họ bắt đầu có hiệu lực.

VN-giaitoa


Dân bao vây trụ sở chính quyền phường phản đối lệnh dỡ nhà. (Hình: báo Người Lao Động)

 

Báo Người Lao động cho biết, đây là đợt thứ ba mà phường 15 thực hiện lệnh cưỡng chế.
 Trong đợt này, khoảng 101 căn nhà bị buộc phải tháo dỡ, và hàng trăm người cư ngụ trong những căn nhà này phải di tản đi nơi khác, không hẹn ngày trở lại.

Cũng theo báo Người Lao động, một đợt cưỡng chế và tháo dỡ 111 căn nhà trong khu vực này đã được thi hành trước đây.
 Người ta dự tính sẽ thi hành lệnh cưỡng chế để tháo dỡ khoảng 101 căn nhà trong đợt hai, diễn ra vào ngày 28 tháng 8, tức chỉ còn non 2 ngày nữa.

Người dân bị ép phải rời khỏi nhà đi nơi khác vì đã xây dựng nhà bất hợp pháp trên khoảnh đất sang tay không có giấy tờ hợp lệ.

Tuy nhiên, lần này thì hàng trăm người dân tụ tập, bao vây để phản đối lệnh cưỡng chế.
Một cư dân tên Nguyễn Thị Thúy 31 tuổi nói rằng, gia đình bà đã mua được miếng đất ở ấp Doi từ 10 năm nay. Mới đây, bà gom góp tiền để xây luôn ngôi nhà tạm để có nơi che nắng, che mưa cho cả gia đình. Tổng cộng chi phí mua đất, xây nhà của bà Thúy lên tới 300 triệu đồng, tương đương 15,000 đôla.

Bà Thúy ủ dột nói: "Chúng tôi không biết trú ngụ ở đâu khi nhà bị dỡ, và lâm vào cảnh trắng tay."

|Một số người dân ấp Doi còn cho biết, có đến 90% cư dân ở đây vay tiền ngân hàng để mua đất, xây nhà.
Theo một cư dân khác, xin được giấu tên, đổ trách nhiệm cho chính quyền trước đây không hề lên tiếng khi thấy họ mua đất, rồi đổ vật liệu xây nhà; đến nay thình lình lại ra lệnh cưỡng chế.

Hầu hết người dân tham dự cuộc biểu tình sáng ngày 26 tháng 8 trước trụ sở chính quyền phường 16 đã được mời vào bên trong để thương lượng.
Họ được yêu cầu làm đơn kê khai hoàn cảnh khó khăn để được cứu xét. Tuy nhiên, theo ông chủ tịch phường 15, Lê Minh Liêm, lệnh cưỡng chế vẫn sẽ được thi hành theo chỉ thị của cấp trên.

Cũng theo báo Người Lao động, trong một cuộc họp diễn ra hồi đầu tháng này, chủ tịch thành phố Sài Gòn cho biết, có khoảng 2,626 căn nhà đã được xây dựng bất hợp pháp trên đất không có giấy tờ hợp lệ.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng Sài Gòn nói rằng, người dân xây nhà bất hợp pháp đã được sự tiếp tay, thông đồng, bao che của cán bộ, thông qua giới "đầu nậu."

Ông này cũng cho rằng, nội dung văn bản pháp quy lỏng lẻo, sai lệch cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên.

Còn theo dư luận, tình trạng xây nhà không phép diễn ra hàng chục năm nay, nhiều nhất tại các quận Tân Bình, Hóc Môn, Gò Vấp…
Một số dân chúng ở huyện Bình Chánh tố giác vụ cán bộ ăn tiền thông qua "cò" rồi chia chác nhau, làm ngơ để người dân xây nhà không phép.
Cuối cùng, cán bộ tham nhũng "xóa dấu vết" dễ dàng, chỉ có người dân lãnh hậu quả. (PL)

Switch mode views: