Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Không quân Mỹ tân trang B-52 để bay tiếp


WASHINGTON (LAT) – Đối với Đại Úy Không Quân Mỹ, Daniel “Swoop” Welch, việc lái chiếc oanh tạc cơ B-52 đúng là một công việc gia đình, cha truyền con nối.

Cha ông, cựu Trung Tá Don Welch, được huấn luyện lái B-52 trong thời Chiến Tranh Lạnh để thả bom nguyên tử nếu cần.
Ông ngoại của ông, cựu Đại Tá Don Sprague, từng lái B-52 trong các phi vụ oanh tạc ở Việt Nam.
US-B52-tantrang

Oanh tạc cơ B52 được không quân Mỹ coi là 'trẻ mãi không già'. (Hình: Getty Images)

 

“Đây là đièu chứng tỏ rõ ràng nhất về sự bền bỉ của phi cơ B-52,” Đại Úy Welch, 28 tuổi, cho hay. “Tiếp tục lái chiếc phi cơ mà cha và ông của tôi đã từng ngồi đìều khiển là điều thật thích thú.”

Dù rằng các phi cơ B-52 nay đã có hơn 50 năm phục vụ, các giới chức Không Quân Mỹ tin rằng các kế hoạch tân trang sẽ làm cho chiếc oanh tạc cơ này “trẻ mãi không già.”

Nay đang có chương trình trị giá $11.9 tỉ để tân trang mọi mặt, hầu đưa các chiếc B-52 Stratofortress này vào thời đại thế kỷ 21.

Công ty Boeing sẽ lắp đặt hệ thống liên lạc tối tân để phi hành đoàn có thể nhận lệnh gửi qua vệ tinh, giúp thay đổi kế hoạch tấn công, nhắm các mục tiêu mới trên đường bay, và liên lạc dễ dàng hơn với các đơn vị dưới đất cũng như các phi cơ khác.

Không ai có thể biết chắc là 76 chiếc B-52 Không Quân Mỹ hiện có, so với con số 744 ở thời cao điểm, sẽ còn tồn tại sau ba thập niên nữa.

Các phi cơ B-52 được đóng gần đây nhất cũng vào khoảng năm 1960 đến 1962 và từng trải qua hơn 30 lần tân trang.

Chiếc B-52 được vẽ kiểu và chế tạo trong thời gian có cuộc chiến Triều Tiên.

Lọai phi cơ này được dùng để thả bom trải thảm trong cuộc chiến Việt Nam. thi hành các nhiệm vụ quan trọng ở Kosovo và Trung Đông. Các chiến lược gia Mỹ hiện dự trù sẽ giữ cho các phi cơ này tiếp tục bay cho tới ít nhất là năm 2040.

Switch mode views: