Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Seoul nhấn mạnh cần có kết quả nếu họp thượng đỉnh Trump-Kim mới

wef-vietnam

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang KyungWha tại diễn đàn kinh tế ASEAN Hà Nội. Ảnh ngày 12/09/2018.
REUTERS/Kham

Ngoại trưởng Hàn Quốc ngày 13/09/2018 tuyên bố một cuộc gặp thượng đỉnh mới giữa tổng thống Mỹ và lãnh đạo Bắc Triều Tiên nếu diễn ra thì phải mang lại các « kết quả xác thực ».

Seoul đã có phản ứng như trên ba ngày sau khi Nhà Trắng cho biết đang nhắm đến một cuộc gặp thượng đỉnh Trump – Kim mới.

Phát biểu sau phiên họp Diễn đàn Kinh tế Thế giới do Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tổ chức ở Hà Nội, ngoại trưởng Kang Kyung-Wha cho rằng « Một cuộc gặp thượng đỉnh lần hai phải làm môt số điều gì đó cho phép thúc đẩy đáng kể lịch trình… Cần phải có những kết quả xác thực ».

Hôm thứ Hai, 10/09/2018, tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết đã nhận được bức thư từ lãnh đạo Bắc Triều Tiên đề nghị tổ chức một cuộc gặp lần hai.
Bởi vì, kể từ sau thượng đỉnh lịch sử 12/06 ở Singapore, ngoài những hình ảnh gây ấn tượng, đôi bên vẫn chưa đạt được một tiến bộ nào trong việc hòa giải và phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Tháng Tám vừa qua, nguyên thủ Mỹ còn hủy chuyến công du Bình Nhưỡng của ngoại trưởng Mike Pompeo vì cho rằng chưa có những tiến bộ đáng kể trong hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên và tiến trình phi hạt nhân hóa vẫn luôn ở điểm chết.
Dù vậy, phía Hàn Quốc vẫn tỏ ra lạc quan cho thượng đỉnh Liên Triều sắp tới, dự kiến diễn ra từ ngày 18-20/9 tại Bình Nhưỡng.

Seoul khẳng định vấn đề « phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình cho bán đảo » sẽ là nội dung chính trong chương trình nghị sự giữa hai nguyên thủ.
Tổng thống Nga Vladimir Putin, nhân diễn đàn kinh tế đang diễn ra ở Vladivostok (Viễn Đông của Nga) hôm qua 12/9, cũng đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế nên « bảo đảm an ninh » cho Bắc Triều Tiên qua đó thúc đẩy nước này thực thi tiến trình giải trừ hạt nhân.

Trong khi đó, quan hệ liên Triều đang có những diễn tiến khả quan.

Cả hai nước Triều Tiên hôm nay khởi động các cuộc đàm phán quân sự cấp cao.
 Đôi bên thảo luận chi tiết một loạt các vấn đề như thử nghiệm rút các chốt canh ở vùng phi quân sự, thực hiện dự án chung về việc tìm kiếm thi hài binh sĩ tử trận trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại vùng đệm và giải trừ vũ khí vùng An Ninh Chung ở Bàn Môn Điếm.

Cũng trong bầu không khí hòa dịu, bộ trưởng Thể Thao Hàn Quốc trong ngày 12/09/2018 cho biết sẽ đề nghị Bắc Triều Tiên cùng tổ chức Thế Vận Hội Mùa Hè 2032 nhân cuộc họp thượng đỉnh lần thứ ba tới đây.

Switch mode views: