Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Vụ Skripal: Trước Hội Đồng Bảo An LHQ, Nga phủ nhận mọi liên can

Skripal un-russia

Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc, ông Vasily Nebenzya, yêu cầu Anh Quốc xin lỗi về vụ Skripal ngày 05/04/2018.
REUTERS/Lucas Jackson

Trong phiên họp tại Hội Đồng Bảo An ngày 05/04/2018, Nga một lần nữa lên tiếng bác bỏ mọi liên can của Matxcơva trong vụ cựu điệp viên Skripal và cô con gái bị đầu độc ở Salisbury, Anh Quốc.
Đại sứ Nga Vassily Nebenzia khẳng định là Nga mong muốn « sự thật » hơn bất kỳ ai và Anh Quốc phải xin lỗi vì đã « tố cáo quá vội vã ».

Thông tín viên RFI tại New York, Marie Bourreau, tường thuật :

"Khi thực tế vượt cả những điều giả tưởng, các nhà ngoại giao lại quay sang văn học.
 Đại sứ Nga đã trích dẫn từ Sherlock Holmes, Alice đến xứ sở thần tiên, cho đến Tội ác và Trừng phạt, để lên án điều mà ông gọi là « vở kịch phi lý ».

Đại sứ Nebenzia khẳng định Nga không có lợi lộc gì để loại bỏ Skripal và con gái ông. Ông Nebenzia, như trong cuộc họp trước trên hồ sơ này, đã nêu thẳng trách nhiệm của Anh Quốc và Hoa Kỳ, mà theo ông, đã có thể sản xuất chất Novichok. Phát biểu với tân đại sứ Anh vừa mới đến Liên Hiệp Quốc, ông sẵng giọng :« Quý vị đang đùa với lửa và quý vị sẽ phải trả giá vì cuộc điều tra chưa kết thúc đâu ! ».

Đại sứ Anh Karen Pierce bình tĩnh đáp trả, cho rằng Nga là kẻ gây hỏa hoạn lại muốn điều tra về đám cháy do chính mình gây ra.

Matxcơva đã yêu cầu triệu tập cuộc họp này tại Hội Đồng Bảo An sau khi thất bại trong việc đòi tham gia cuộc điều tra của Tổ Chức Cấm Vũ Khí Hóa Học.
Tổ chức này sẽ công bố kết luận nay mai. Nhiều nhà ngoại giao cho rằng Nga đang ráo riết chuẩn bị để phản bác."

Hãng tin Reuters trích dẫn báo Times, khẳng định là chất Novichok sử dụng để đầu độc Krispal ở Salisbury đến từ viện nghiên cứu quân sự Shikhani, miền tây nam nước Nga.
 Thông tin được đưa ra trong một buổi họp thông tin của tình báo Anh cho các đồng minh của Luân Đôn.
Theo họ thì trong thập niên qua, trung tâm Shikhani đã thử nghiệm xem chất Novichok có thể sử dụng để thực hiện các vụ ám sát ở nước ngoài hay không.

Về phần mình, cảnh sát Anh, ngày hôm qua cho hay cô Ioulia Skripal bị đầu độc cùng người cha, đã có thể nói chuyện, cho biết cô đã tỉnh lại cách đây một tuần và mỗi ngày cảm thấy khá hơn.

Theo AFP, đài truyền hình Nga trước đó đã phát đi một đoạn ghi âm cuộc trao đổi qua điện thoại giữa Ioulia và một người chị họ ở Matxcơva, Viktoria.
Qua đoạn ghi âm, Iuolia Skripal còn cho biết cha của cô cũng trên đà bình phục và cô có thể sắp được ra viện.

Switch mode views: