Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ - Philippines bắt đầu tập trận chung thường niên

philippines-usa-defence


Lính Mỹ chuẩn bị lễ khai mạc cuộc tập trận chung với Philippines "Balikatan" tại doanh trại Aquinaldo, ngoại ô Manila, ngày 08/05/2017.
REUTERS/Erik De Castro

Philippines và Hoa Kỳ khởi động đợt tập trận chung thường niên kéo dài trong 10 ngày kể từ ngày 08/05/2017, trong bối cảnh tổng thống Rodrigo Duterte đòi giữ khoảng cách với Washington, đồng minh truyền thống của Manila, để xích lại gần với Trung Quốc

Thông tín viên Marianne Dardard, từ thủ đô Manila, điểm lại mối liên hệ đặc biệt trong lĩnh vực quân sự giữa Philippines và Hoa Kỳ :

"Tới nay các đợt tập trận chung Mỹ - Philippines thường niên luôn là một yếu tố then chốt trong hợp tác quân sự song phương, kể từ khi Hoa Kỳ đóng cửa các căn cứ quân sự tại quốc gia Đông Nam Á này cách nay đã 25 năm.
Thật ra, từ đó đến nay, lính Mỹ không hẳn đã rời khỏi Philippines. Thậm chí Manila còn trở thành đồng minh chính của Mỹ trong khu vực.

Thế nhưng, tổng thống Rodrigo Duterte đang tìm cách thoát khỏi vòng ảnh hưởng của Washington, như chính ông đã từng tuyên bố.
 Gần đây nhất, ông còn dọa bãi bỏ luôn cả hiệp định quốc phòng song phương cho phép quân đội Mỹ giữ vũ khí trên lãnh thổ Philippines.

Chính vì lý do này, cuộc thao diễn năm nay đã được giảm cường độ để chỉ còn nhắm vào các mục tiêu cứu hộ và khắc phục hậu quả thiên tai.
 Đây cũng là lần đầu tiên, các bên không diễn tập trong khu vực Biển Đông, nơi có tranh chấp chủ quyền.
 Mục tiêu của Manila nhằm tránh làm phật lòng Bắc Kinh, đồng minh mới của Philippines mà tổng thống Rodrigo Duterte đang muốn ve vãn".

Switch mode views: