Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tòa Bảo Hiến Hàn Quốc bắt đầu xem xét việc phế truất tổng thống

Hanquoc -baohien


Chín thẩm phán của Tòa Bảo Hiến Hàn Quốc trong phiên tòa ngày 05/01/2017.
REUTERS/Jung Yeon-Je/Pool

Ngày 05/01/2017, Tòa Bảo Hiến Hàn Quốc chính thức xem xét yêu cầu phế truất tổng thống Park Geun-Hye của Quốc Hội, bị cáo buộc lạm dụng quyền lực, với sự đồng lõa của « quân sư » Choi Soon-Sil.

 Luật sư của tổng thống Hàn Quốc khẳng định kiến nghị của Quốc Hội không dựa trên các bằng chứng xác đáng.

AFP dẫn lời luật gia Kwon Seong-Dong, đại diện cho Quốc Hội, theo đó, tổng thống Park Geun-Hye « đã phản bội lại niềm tin của nhân dân và trách nhiệm mà cử tri trao phó » và Tòa Bảo Hiến cần phải làm sao để « trật tự Hiến pháp bị xâm phạm có thể được phục hồi ».

Về phần mình, luật sư Lee Joong-Hwan, đại diện của tổng thống Park, nhấn mạnh là kiến nghị phế truất « thiếu bằng chứng và không có giá trị về pháp lý », bởi chỉ dựa trên các lập luận và thông tin từ báo chí.

Luật sư của bà Park Geun-Hye đề nghị Tòa bác kiến nghị của Quốc Hội và yêu cầu ngay lập tức đưa tổng thống trở lại nắm quyền.
Tổng thống Park Geun-Hye bị Quốc Hội đình chỉ chức vụ vào ngày 09/12/2016, trong thời gian chờ đợi phán quyết cuối cùng của Tòa Bảo Hiến.

Tổng thống Park Geun-Hye không có mặt trong phiên tòa hôm nay. Trên thực tế, Tòa Bảo Hiến Hàn Quốc đã bắt đầu chính thức xét đề nghị của Quốc Hội cách nay hai ngày, nhưng phiên này đã buộc phải rút ngắn, do bà Park không chấp nhận tham gia.

Tổng thống Hàn Quốc đặc biệt bị cáo buộc, đã cùng với người bạn lâu năm, « quân sư » Choi, nhận từ tiền hối lộ từ Samsung, gây áp lực buộc hai cơ sở của Samsung phải sáp nhập vào năm 2015, thông qua Quỹ Hưu Trí Quốc Gia, để tạo điều kiện cho việc kế thừa gia sản của con trai chủ tịch tập đoàn này.

Tòa Bảo Hiến Hàn Quốc có thời hạn sáu tháng để ra phán quyết.
Trong khi đó, trên khắp Hàn Quốc, từ mười tuần nay, vào mỗi ngày Thứ Bảy, dân chúng biểu tình đông đảo yêu cầu bà Park Geun-Hye phải từ chức. Các cuộc biểu tình huy động đến hàng trăm nghìn người tham gia.

Switch mode views: