Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mexico: Bạo động, thêm các vụ chặt đầu, hạ sát tập thể

ACAPULCO-gang

Cảnh sát liên bang Mexico di chuyển các thi hài tìm thấy trong một cuộc tảo thanh gần Acapulco, 31 Tháng Bảy. (Hình: PEDRO PARDO/AFP/Getty Images)

ACAPULCO, Mexico (AP) – Các đơn vị cảnh sát và quân đội chính phủ Mexico hôm Thứ Sáu đã mở ra cuộc hành quân lục soát khu vực tiểu bang Guerrero nằm về phía Nam quốc gia này, truy lùng một trùm băng đảng nghe nói đã bị thương và cũng tìm cách ngăn chặn làn sóng bạo động, vốn đang tạo thêm các vụ chặt đầu và hạ sát tập thể giữa băng đảng đối nghịch.

Bên cạnh các nhóm băng đảng, giới chức công lực còn phải đối phó với các nhóm tự vệ võ trang địa phương.
Ở nhiều nơi, các nhóm được thành lập để chống băng đảng này lại ngăn trở hoạt động của giới chức công lực.

Thống Đốc Hector Astudillo nói rằng lực lượng an ninh liên bang sẽ quay trở lại để kiểm soát tình hình sau khi hàng chục các thi thể bị chặt đầu tại thị trấn Ajuchitlan.
Dân chúng nơi này cho hay họ sẽ thành lập một lực lượng tự vệ võ trang để tìm kiếm các nạn nhân bị bắt cóc, một ý tưởng có thể khiến tạo ra thêm tình trạng phức tạp nơi đây.

Một số người dân ở Ajuchitlan đã bị bắt có tuần qua, nhiều phần là do thuộc hạ của một trùm băng đảng đang bị săn lùng, có tên là “El Tequilero,” nghe nói đã bị thương và lẩn trốn trong vùng rừng núi.

Thống Đốc Astudillo nói rằng nhóm dân quân tự vệ phải rút ra khỏi khu vực săn lùng để cảnh sát và quân đội làm nhiệm vụ.

Ông Astudillo cũng cho hay đã thành lập các toán tuần tiễu hỗn hợp cảnh sát và quân đội tại Zitlala, nơi có các cuộc đụng độ của bốn nhóm băng đảng ma túy khác nhau, gây ra các cuộc tàn sát và trả thù đẫm máu.
Ông Astudillo lên án điều mà ông gọi là “làn sóng giết chóc man rợ và tàn bạo” của thành phần băng đảng.

Tại Tierra Colorada, gần khu vực nghỉ mát Acapulco, các nhóm dân quân võ trang cũng đã đụng độ với nhau để giành quyền kiểm soát cứ thành phố này, khiến tạo ra lo ngại là nay các nhóm tự xưng là “cảnh sát cộng đồng” này có thể đứng về phía các nhóm băng đảng ma túy. (V.Giang)

Switch mode views: