Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Cộng Hòa có triển vọng tiếp tục kiểm soát Hạ Viện

PAUL-RYAN

Chủ Tịch Hạ Viện đương nhiệm, Paul Ryan. (Hình: AP)



WASHINGTON DC (AP) – Kết quả sơ khởi cuộc bầu phiếu năm 2016, phe Cộng Hòa có nhiều triển vọng chiếm thế thượng phong ở Hạ Viện.

Lần bầu cử này họ tuy không đạt được nhiều ghế ở mức kỷ lục như hiện thời nhưng thắng đủ số ghế để kiểm soát Hạ Viện thêm một lần nữa.

Từ đầu năm, phe Dân Chủ hy vọng sự phân hóa trong đảng Cộng Hòa do việc đề cử ông Donald Trump ra tranh cử tổng thống có thể làm cho họ bị mất ghế ở Hạ Viện, nhưng thực tế cho thấy ảnh hưởng ấy không là bao.

Phe Cộng Hòa nay kiểm soát 247 ghế ở Hạ Viện.

Với một đa số tuy nhỏ nhưng cũng đủ để có thể gây áp lực đối với Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan cùng các lãnh đạo khác của đảng về ngân sách và các vấn đề khác.
Cũng với đa số nhỏ này, phe Cộng Hòa cũng đủ thêm sức cho những người bảo thủ đòi một cuộc đàn hặc tổng thống tân cử Hillary Clinton (nếu bà thắng cử), điều mà ông Paul Ryan, chủ tịch Hạ Viện chưa đề cập trực tiếp đến.

Ngay ông Ryan, người muốn tiếp tục làm chủ tịch Hạ Viện trong Quốc Hội mới, nhưng không tránh khỏi bị nhóm dân biểu nổi loạn trong đảng Cộng Hòa là Freedom Caucus, cùng các đảng viên Cộng Hòa chống lại, họ phẫn nộ vì ông Ryan đã từ chối không chịu vận động cho ông Trump.

Chỉ một nhóm nhỏ đảng viên Cộng Hòa bất mãn cũng đủ chận không cho ông Ryan đủ 218 phiếu cần thiết để tiếp tục giữ ghế chủ tịch Hạ Viện hiện thời.

Với việc ông Trump gây nên sự chống đối ở nhiều khu đô thị và các khu vực tập trung nhiều sắc dân khác nhau, phe Dân Chủ hy vọng giành được khoảng một chục ghế vốn do phe Cộng Hòa giữ ở nhiều tiểu bang, trong đó có New Jersey, Virginia, Illinois, Florida, Nevada và California.

Nhưng cả hai phe đều tiên đoán phe Dân Chủ sẽ thiếu chừng 30 ghế cần thiết để giành quyền kiểm soát Hạ Viện, lần đầu tiên trong sáu năm.

Ở Florida, Dân Biểu Carlos Curbelo thuộc Cộng Hòa tuy là “ma mới” nhưng được thắng cử, điều cho thấy sự thiệt hại đối với đảng Cộng Hòa do ứng cử viên Trump gây nên chỉ có giới hạn, không được như phe Dân Chủ mong đợi.

Ngoài ra phe Dân Chủ cũng bị bỏ đằng sau trong các cuộc đua ở Illinois, Michigan, Indiana và Virgina.

Phe Cộng Hòa cũng nhắm đến những ghế phe Dân Chủ đang nắm ở Bắc Miami và Bắc Minnesota, cũng như ở Oama, Nebraska, đồng thời bảo vệ những ghế khác vốn là chỗ yếu của họ như ở New York, Iowa, và Wisconsin. (TP)

Switch mode views: