Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Donald Trump đưa ra kế hoạch ‘làm mới’ kinh tế Mỹ

Trump-Detroit

Ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump, phát biểu tại Câu Lạc Bộ Kinh Tế Detroit, Michigan, đưa ra kế hoạch kinh tế mới trong cuộc vận động tranh cử. (Hình: AP/Evan Vucci)

DETROIT (TH) – Nói chuyện tại Câu Lạc Bộ Kinh Tế Detroit sáng Thứ Hai, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa Donald Trump chỉ trích bà Hillary Clinton là “một ứng cử viên của dĩ vãng,” và ông đưa ra một kế hoạch làm mới kinh tế Mỹ.

Cắt giảm thuế là một chủ trương chính trong kế hoạch, tuy nhiên với mức giảm thấp hơn điều ông đã nói năm 2015.
Kế hoạch làm mới kinh tế nước Mỹ của ông Trump cũng đề ra một số chi tiêu và như vậy có thể khiến thâm hụt ngân sách tăng cao, nhưng chưa biết sẽ bằng cách gì để hoàn trả.

Về nội dung, kế hoạch này nhằm làm vừa lòng giới kinh doanh cánh hữu trong đảng Cộng Hòa, đồng thời đáp ứng nguyện vọng của giới công nhân như ông vẫn từng hứa hẹn.

Chọn Detroit làm nơi trình bày kế hoạch, ông Trump muốn nhấn mạnh sự chú trọng tới khu vực được gọi là “Rust Belt” miền Ðông Bắc, Ðại Hồ và Trung Tây, những nơi từ cuối thế kỷ trước lâm vào tình trạng kinh tế suy tàn, sản xuất kỹ nghệ xuống dốc, dân cư giảm sút.

Theo lời ông Trump: “Ðây là vấn đề làm sao để nước Mỹ vĩ đại trở lại cho tất cả mọi người, và đặc biệt là, tôi nói là đặc biệt đối với những người nghèo khó nhất.”

Thượng Nghị Sĩ Tim Kaine, ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân Chủ, phê bình kế hoạch của ông Trump “chỉ phục vụ lợi ích của cá nhân ông ta.”
Ban tranh cử Clinton-Kaine dự trù sẽ trình bày kế hoạch kinh tế vào Thứ Năm tuần này.

Ban tranh cử Trump-Pence có nhu cầu phải nhanh chóng đưa ra kế hoạch kinh tế sau tình hình khó khăn trong hai tuần lễ vừa qua.
 Các thăm dò dư luận đều cho biết Donald Trump bị mất điểm từ 7% đến 9% kể từ đại hội của hai đảng cho đến nay.

FiveThirtyEight.com, website chuyên theo dõi phân tích các thăm dò về chính trị, kinh tế, xã hội, thể thao và đặc biệt về cuộc tổng tuyển cử 2016 nói rằng hiện nay triển vọng thắng cử của bà Hillary Clinton là 81% và của ông Donald Trump chỉ có 19%.

Frank Lavin, một giới chức đã từng làm việc trong tất cả các chính quyền Cộng Hòa từ thời Tổng Thống Ronald Reagan, nói rằng sẽ bỏ phiếu cho bà Clinton.

Hiện nay là tổng giám đốc Export Now, công ty giúp bán hàng hóa Mỹ trên mạng tại Trung Quốc, Lavin phê phán thành tích kinh doanh của Donald Trump với một loạt các khai báo vỡ nợ.

Donald Trump vốn được xem là có thế mạnh trong vấn đề kinh tế tài chính và ban tranh cử Cộng Hòa muốn hướng cuộc vận động tranh cử trở lại chủ đề này qua một thời gian ông Trump đã có những ý kiến phát biểu không đúng lúc đúng chỗ để đối phương tận dụng khai thác.

Ông Trump cũng đã có một số va chạm với các giới lãnh đạo đảng Cộng Hòa, đặc biệt là với Dân Biểu Paul Ryan, chủ tịch Hạ Viện.
Sau khi đã từ chối không ủng hộ ông Ryan trong cuộc tranh cử Tháng Mười Một tại đơn vị dân biểu liên bang số 1 tại Wisconsin, tới cuối tuần vừa qua ông Ryan mới thay đổi thái độ.

Kế hoạch kinh tế của ông Trump vừa đưa ra hôm Thứ Hai phản ánh sự dung hợp với kế hoạch của Chủ Tịch Paul Ryan.

Ngoài chủ trương cắt giảm thuế, kế hoạch của ông Trump cũng đề nghị hoãn thi hành quy định về môi trường và năng lượng của chính quyền Obama, cho phép khởi công trở lại đường ống dẫn dầu Keystone, rút Hoa Kỳ khỏi hiệp định quốc tế về khí hậu đã ký kết ở Paris cuối năm ngoái.

Ông Trump cũng tái xác định sự chống đối các thỏa hiệp tự do mậu dịch: rút ra khỏi TPP – thỏa hiệp đối tác xuyên Thái Bình Dương và thương lượng trở lại NAFTA – hiệp định tự do mậu dịch Bắc Mỹ có từ thời Tổng Thống Bill Clinton. (HC)

Switch mode views: