Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nga đồng ý tăng cường biện pháp an toàn trên biển Baltic

usa-russia-simulatedattack

Máy bay Sukhoi của Nga bay trên vùng biển Baltic. Ảnh do Hải quân Mỹ chụp từ khu trục hạm USS Donald Cook trên biển Baltic ngày 12/04/2016.
REUTERS/US Navy/

Tiếp theo chuyến viếng thăm của tổng thống Nga tại Phần Lan, bộ Quốc Phòng Nga ra lệnh chuẩn bị các kế hoạch giúp tránh xung đột trên biển Baltic, nơi máy bay của Nga và NATO nhiều lần chạm trán nhau làm căng thẳng gia tăng.

Trong một bản thông cáo công bố ngày 02/07/2016, bộ Quốc Phòng Nga cho biết bộ trưởng Serguei Choigou đã ra lệnh soạn thảo "những biện pháp tạo tin tưởng để tăng cường an ninh trên vùng biển Baltic".

Các nước giáp ranh với Nga, thành viên của NATO, thường tố cáo phi cơ Nga xâm phạm không phận, bay trên biển Baltic với « hệ thống phát nhận tín hiệu »(transpondeur) tắt ngấm.
Hệ thống này cho phép máy bay nhận dạng nhau, để tránh va chạm.

Hoa Kỳ cũng tố cáo không quân Nga liên tiếp có hành động nguy hiểm trên bầu trời biển Baltic. Nga tố lại Hoa Kỳ cho máy bay gián điệp vào vùng tránh thoát ra-đa trên bộ của Nga.

Thứ Sáu vừa qua, trong chuyến viếng thăm Phần Lan, một đồng minh của NATO, tổng thống Nga Putin tuyên bố ông đồng ý ngưng các chuyến tuần tra trên không phận Baltic mà hệ thống phát đáp tắt. Bộ Quốc Phòng Nga sau đó đề nghị Nga và NATO cùng ra biện pháp « bắt buộc » sử dụng hệ thống phát nhận tín hiệu.

Gián tiếp công nhận NATO phần nào có lý khi phê bình một số cấp chỉ huy của Nga « thiếu chuyên nghiệp », bộ Quốc Phòng Nga đã cách chức tư lệnh Hạm đội Baltic, đô đốc Serguei Kravtchouk, và nhiều sĩ quan khác vì « thiếu sót nghiêm trọng trong trách nhiệm » chỉ huy.

Trong bối cảnh chuẩn bị thượng đỉnh NATO tại Vacxava ngày 8/7 và 9/7 cũng như tuần lễ Đại Hội Giới Trẻ của Công giáo từ ngày 27/7 đến 31/07, Ba Lan tái lập kiểm soát biên giới và cấm các hoạt động buôn bán qua lại biên giới giữa Ba Lan với Kaliningrad, lãnh thổ của Nga.

Từ năm 2012, dân Nga ở Kaliiningrad và cư dân ở vùng bắc Ba Lan có thể qua lại biên giới mà không cần visa.
Biện pháp ngăn cấm tạm thời này sẽ gây thiệt hại không nhỏ cho dân Nga cần mua sắm ở Ba Lan.


Switch mode views: