Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Luân Đôn sắp « rơi » vào tay ứng cử viên theo đạo Hồi

Sadiq Khan

Ứng cử viên thị trưởng Luân Đôn Sadiq Khan.
REUTERS/Toby Melville

Trong cuộc bầu cử đô trưởng diễn ra trong ngày thứ năm 05/05/2016, cử tri Luân Đôn rất có thể sẽ dồn phiếu cho ứng cử viên cánh tả Sadiq Khan, một luật sư theo đạo Hồi, gốc Pakistan, cha là tài xế xe buýt.

Các kết quả thăm dò ý kiến cho thấy Sadiq Khan bỏ xa đối thủ bảo thủ Zac Goldsmith, con trai của một nhà tỷ phú.

Nếu kết quả thăm dò chính xác thì do đâu mà lần đầu tiên thủ đô Anh Quốc và cũng là thủ đô đầu tiên của một nước Tây phương bầu một đô trưởng xuất thân từ gia đình nghèo di dân, lớn lên trong khu bình dân và theo đạo Hồi.
Việc ứng cử viên Sadiq Khan theo đạo Hồi bị đối thủ khai thác triệt để để hạ uy tín.

Từ Luân Đôn, thông tín viên Muriel Delcroix giải thích :

"Cuộc vận động bầu cử được ghi dấu bằng những vụ công kích thô bạo của ứng cử viên đảng bảo thủ Zac Goldsmith, lên án đối thủ Công Đảng Sadiq Khan là một người thân cận với Hồi giáo cực đoan.
Dù thế, ứng cử viên cánh tả, con của một di dân Pakistan, gia thế khiêm tốn có vẻ được cảm tình của người dân Luân Đôn nhiều hơn là ứng cử viên con tỷ phú.

Tuy cả hai đều tranh cử với cương lĩnh mang nội dung giống nhau, nhưng chiến lược bôi lọ đối phương của ông Zac Goldsmith đã quay ngược lại làm hại chính tác giả.
Lý do là ở Luân đôn, nơi tập trung người tứ xứ, không ai quan tâm đến bản sắc dân tộc.

Ngoài bầu đô trưởng ở Luân Đôn, hôm nay trên khắp nước Anh còn có nhiều cuộc bầu cử khác ở địa phương như bầu lại nghị viện ở Scotland, ở xứ Gall và Bắc Ai Len.
Đối với Công đảng và lãnh đạo Jeremy Corbyn, ngày « Siêu thứ năm » hôm nay là một cuộc trắc nghiệm mới sau thất bại thê thảm trong cuộc bầu Quốc hội hồi năm ngoái 2015.

Lần này, nếu Công Đảng thắng thì uy tín của Jeremy Corbyn sẽ được củng cố. Còn thua thì ông sẽ gặp khó khăn vì phe ôn hòa đang chờ cơ hội để loại chủ tịch".

Switch mode views: