Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Israel lập chốt kiểm tra quanh các khu phố Palestine

israel - netanyahu


Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu trình bày các biện pháp an ninh, ngày 13/10/2015
REUTERS/Amir Cohen

Sau 2 vụ khủng bố mới vào hôm qua, 13/10/2015 làm 3 người Israel thiệt mạng ở Đông Jérusalem, mà thủ phạm là người Palestine, Thủ tướng Israel Netanyhu thông báo tăng cường biện pháp an ninh.

Một trong những biện pháp đó là hôm qua, các chốt kiểm soát đã được dựng lên hôm nay tại các ngõ vào những khu phố Palestine ở Đông Jerusalem.

Thông tín viên RFI Muriel Paradon, tại Jérusalem cho biết thêm chi tiết :

« Kể từ nay, cảnh sát Israel được quyền phong tỏa các khu phố của người Palestine ở Đông Jérusalem trong trường hợp có va chạm hay xúi giục bạo động.
Điều đó có nghĩa là sẽ có lệnh giới nghiêm và chốt cản được dựng lên ở các khu vực này. Những chốt kiểm tra đã được thiết lập chung quanh các khu phố người Palestine.

Nhà cửa của những người có hành vi khủng bố sẽ bị phá hủy và không được quyền xây dựng lại, giấy phép cư trú của họ ở Israel sẽ bị thu hồi.
Quân đội sẽ được huy động để hỗ trợ cho cảnh sát, và các đội bảo vệ tư nhân sẽ được bố trí trên các phương tiện giao thông công cộng sau vụ tấn công trên một chiếc xe buýt hôm qua.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tán đồng những biện pháp này. Chỉ cần đọc các bài bình luận trên báo chí sáng nay thì thấy rõ : Báo giới Israel chỉ trích gay gắt chính sách của chính phủ, ông Netanyahu bị cho là chia rẽ Jérusalem.

Đối với tờ Haaretz chẳng hạn, « sự sợ hãi đã khiến chính phủ đưa ra những quyết định tồi tệ nhất ».
Một cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy là người Israel không còn tin tưởng ông Netanyahu như trước đây, nhất là trên vấn đề an ninh.

Về phần người Palestine, họ cho biết sẽ kêu gọi đến Liên Hiệp Quốc và Tòa án Quốc tế sau cái chết của khoảng 30 người Palestine trong các vụ bạo động ở Cận Đông kể từ đầu tháng 10 ».


Switch mode views: