Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Ấn Độ -Trung Quốc tập trận trên bộ chống khủng bố

Inde chine

Hình ảnh cuộc tập trận Trung - Ấn " Tay trong tay" hồi tháng 12/2008.
AFP

 Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc hôm nay 12/10/2015 bắt đầu một cuộc tập trận chung trên bộ kéo dài 10 ngày với mục tiêu chống khủng bố.

Cuộc tập trận chung lần này của quân đội hai nước được coi như là một trắc nghiệm cho quan hệ New Delhi và Bắc Kinh, vốn vẫn tồn tại những căng thẳng tranh chấp biên giới.

Chiến dịch mang tên “Tay trong tay 2015” mở ra từ ngày 12 đến 23/10/2015 tại Học viện quân sự Côn Minh, tỉnh Vân Nam - Trung Quốc. Đây là lần thứ 5 quân đội Ấn Độ và Trung Quốc tập trận chung trên bộ.

Do thường xuyên xảy ra đụng độ tại biên giới, cuộc tập trận thường niên giữa quân đội hai nước được coi là một cuộc trắc nghiệm trong quan hệ giữa New Delhi với Bắc Kinh.

Theo bản tin trên mạng của Oneindia.com, mục tiêu đợt thao diễn lần này nhằm đối phó với đe dọa khủng bố , tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực từ « thu thập thông tin tình báo đến khả năng ứng phó trước quân khủng bố cực đoan phá hoại hòa bình ».

Theo lời phát ngôn viên bộ Quốc phòng Trung Quốc, Bắc Kinh huy động 144 lính trực thuộc đơn vị ở Thành Đô đến Côn Minh tập trận chung với các đối tác Ấn Độ. Trong 10 ngày  tới, quân đội hai nước sẽ tiến hành các bài tập triển khai trên quy mô lớn.

Nhận định về cuộc tập trận hôm nay tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Trung Quốc mỉa mai : "Báo chí phương Tây thường ngạc nhiên và chặt chẽ theo dõi các cuộc tập trận chung giữa Ấn Độ và Trung Quốc do căng thẳng song phương về mặt địa chính trị, và đụng độ giữa quân đội hai nước thường xảy ra ở đường biên giới".

Tuy nhiên theo lời giám đốc Viện nghiên cứu về Nam và Trung Á có cơ sở tại Thượng Hải được Hoàn Cầu Thời Báo trích dẫn, cuộc tập trận chung còn được xem là một bài toán trắc nghiệm cho quan hệ song phương. Vẫn theo lời chuyên gia này, đây còn là « cơ hội để đôi bên thăm dò mức độ tin cậy lẫn nhau".


Switch mode views: