Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

MH370 : Pháp chuyển mảnh vỡ máy bay từ Reunion về Toulouse để thẩm tra

AIRLINES-CRASH


Hiến binh và cảnh sát Pháp xem xét một mảnh vỡ lớn của cánh máy bay tìm thấy trên bãi biển Saint-Andre, tại đảo Réunion (Pháp), nằm ở Ấn Độ Dương, ngày 29/07/2015.
REUTERS/Zinfos974/Prisca Bigot


Theo các nguồn tin trùng khớp được hãng tin Pháp AFP dẫn lại ngày 30/07/2015, mảnh vỡ được tìm thấy ở đảo Reunion, đang trên đường vận chuyển về Pháp và dự kiến sẽ đến thành phố Toulouse, miền nam Pháp vào ngày mai để thẩm tra.

Một nguồn tin điều tra thân cận xác nhận với AFP mảnh vỡ dài hai mét được phát hiện trên bãi biển ở đảo Reunion đang trên đường vận chuyển về Toulouse.

Mảnh vỡ này sẽ do một nhánh của Tổng cục Vũ khí DGA Pháp tại Toulouse tiến hành giám định tư pháp trong tuần tới.
Theo nguồn tin tư pháp, thì phải mất nhiều ngày nữa mới có thể đưa ra các kết luận.

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết thêm Tòa án Tối cao Paris, cơ quan đang tiến hành điều tra vụ biến mất bí ẩn chuyến bay MH370 đã « chỉ định chi nhánh trên thẩm định mảnh vỡ được tìm thấy trên đảo Reunion ».

Về phần Úc, chính quyền Canberra tỏ ra rất lạc quan cho rằng « Chúng tôi ngày càng tin » rằng mẩu cánh máy bay vừa được tìm thấy ở Reunion là của chiếc Boeing 777 bị biến mất.
Lời khẳng định đã làm sống dậy hy vọng giải tỏa được một trong những bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không.

Đồng quan điểm với phía Úc, Thủ tướng Malaysia cũng tin rằng mảnh vỡ « rất có thể » là của chiếc Boeing 777, giống với chiếc máy bay biến mất bí ẩn hồi tháng Ba năm 2014 cùng với 239 hành khách và phi hành đoàn.

Trong số đó có đến 154 người là công dân Trung Quốc. Bất chấp các lời đồn thổi, phỏng đoán, thân nhân các nạn nhân kêu gọi giữ bình tĩnh.

Từ Thượng Hải, thông tín viên Delphine Sureau tường thuật :

« 16 tháng đã trôi qua niềm hy vọng của họ gần như đang lụi dần. Do đó, gia đình các nạn nhân Trung Quốc chuyến bay MH370 kêu gọi không nên có những kết luận vội vã.
Chuyện gì cũng cần có thời gian, họ nói như thế trong một thông cáo được đăng trên mạng Weibo, mạng Facebook Trung Quốc :
« Nếu như đó thật sự là mảnh vỡ của chiếc Boeing 777, chúng tôi trông đợi xác nhận của các nhà điều tra, những người sẽ xác định xem có phải của MH370 ».
Một thông điệp khác được gởi đến giới truyền thông, kêu gọi giữ bình tĩnh : « Thưa các ngài, vui lòng đừng làm chúng tôi nổi gai ốc nữa. Chúng tôi đã chịu đựng đủ lắm rồi ».

Quả thật, chúng ta có thể thấy được ác mộng của các gia đình đó do bởi họ không thể để tang.
Đầu tiên, người ta tìm kiếm chiếc máy bay gần Việt Nam, rồi trên Ấn Đô Dương, và hiện nay, trên vùng nam Thái Bình Dương.

Kể từ ngày 08/03/2014, nhiều hướng tìm kiếm khác nhau đều kết thúc bằng ngõ cụt. Chưa kể đến những thông báo không ăn nhập của chính phủ Malaysia ».

Switch mode views: