Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Chiến dịch đẫm máu của Israel tại Gaza bị tố cáo là tội ác chống nhân loại

PALESTINIANS-ISRAEL 7

Cảnh người Palestine chạy loạn trước các vụ oanh kích vùng bắc Gaza, đến ẩn náu tại một trường học của Liên Hiệp Quốc ở Rafah, phía nam. Ảnh ngày 18/072014.
REUTERS/Ibraheem Abu Mustafa


Chiến dịch tấn công vào dải Gaza của Israel hôm nay 23/07/2014 bước qua ngày thứ 16.
Trước con số người chết gần lên đến 700 người, đại đa số là thường dân Palestine vô tội, áp lực quốc tế trên quốc gia Do Thái càng lúc càng tăng.

Vấn đề tội ác chiến tranh, thậm chí tội ác chống nhân loại đã được chính thức gợi lên, đặc biệt nhắm vào Israel.

Nhân một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Genève, Ngoại trưởng Palestine đã cáo buộc Israel phạm tội ác chống nhân loại trong chiến dịch tấn công Gaza.

Theo ông Riad Malki : « Israel đang phạm vào tội ác ghê tởm. Israel phá hủy hoàn toàn các khu dân cư... Những gì Israel đang làm  là một tội ác chống lại loài người… và vi phạm các Công ước Genève ».

Lãnh đạo ngành ngoại giao của chính quyền Palestine báo động :
 « Từ 16 ngày qua, Israel đã nhắm vào trẻ em, phụ nữ, người già, và tước đi quyền được sống của họ thông qua các vụ pháo kích.

Cũng có chiến dịch xâm lược trên bộ và điều này sẽ kéo theo các tội ác chống lại thường dân Palestine, sẽ kéo theo những vụ cố tình sát hại thường dân. »
Tuyên bố của Ngoại trưởng Palestine đã được nhiều đại sứ có mặt vỗ tay hoan nghênh.

Về phần mình, đại diện Israel tại Hội đồng Nhân quyền, Eviatar Manor, đã cáo buộc lực lượng Hồi giáo Hamas phạm vào « tội ác chiến tranh » khi pháo kích vào thường dân, xây dựng đường hầm để tấn công các ngôi làng, và giấu đạn dược trong các trường học.

 Do đó, đại diện Israel lập luận : Chính Hamas phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc người Palestine bị thiệt mạng ở Gaza.
Theo hãng tin Pháp AFP, nếu cộng đồng quốc tế đều tố cáo các vụ pháo kích của phong trào Hồi giáo Hamas vào Israel, thì những lời chỉ trích Israel gây quá nhiều tổn thất nhân mạng tại dải Gaza, chủ yếu là dân thường, cũng vang lên ngày càng nhiều.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc Navi Pillay đã ghi nhận « khả năng rất lớn là luật nhân đạo quốc tế đã bị vi phạm, theo một cách thức mà có thể bị coi là tội ác chiến tranh ».
Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius hôm qua cũng cho rằng số lượng to lớn của thường dân Palestine bị thiệt mạng là « một điều mà không ai có thể chấp nhận được. »

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tổ chức một cuộc họp đặc biệt vào hôm nay để xem xét một dự thảo nghị quyết do Palestine đệ trình, kêu gọi quốc tế bảo vệ người Palestine và khẩn cấp mở một cuộc điều tra về cuộc tấn công Palestine của Israel.

Tính đến hôm nay, chiến sự tại Gaza đã khiến hơn 650 người Palestine thiệt mạng – đa số là thường dân – và 31 người chết phía Israel, trong đó có 29 binh sĩ.
Tại Pháp, nơi nổi tiếng về truyền thống ủng hộ người Palestine, vào hôm nay, sẽ lại diễn ra nhiều cuộc biểu tình đòi Israel chấm dứt chiến dịch đẫm máu tại Gaza.

Riêng cuộc biểu tình ở Paris đã được cấp phép vào giờ chót, sau khi đã có lệnh cấm.
Tuy nhiên, sau những vụ xuống đường bạo động cuối tuần qua tại khu phố Barbès trong nội thành Paris, hay ở thị xã Sarcelles vùng ngoại ô,
Cảnh sát thủ đô Pháp đã được lệnh canh chừng chặt chẽ và sẵn sàng trấn áp ngay các phần tử gây rối.


Switch mode views: