Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Phe thân Nga bắt giữ 13 quan sát viên OSCE


UKRAINE-than Nga
Ukraina: Bên kia biên giới, đoàn xe thiết giáp Nga sẵn sàng chờ lệnh.
REUTERS/Alexander Mikhailov

 

Thứ sáu 25/04, một phái đoàn của tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu OSCE gồm 7 quan sát viên cùng với 6 nhân viên tùy tùng người Ukraina đã bị phe nổi dậy ở Slavianks, cực đông Ukraina, sát biên giới với Nga, bắt giữ. Phe thân Nga qui cho 13 người này tội làm « gián điệp » cho NATO.

Tình hình Ukraina tiếp tục căng thẳng. Phe nổi dậy tại Slavianks không ngần ngại chận bắt một đoàn quan sát viên của tổ chức An ninh và Hợp tác Châu Âu gồm 13 người làm con tin.

Trước áp lực của Tây Âu, một thủ lãnh của phe thân Nga lý giải là họ bắt « gián điệp của NATO » và đòi phía chính phủ Kiev phải trả tự do cho người của phe thân Nga đang bị giam giữ.

Lập luận của phe thân Nga tại Ukraina dĩ nhiên không được Liên Hiệp Châu Âu chấp thuận.
Chiều ngày 25/04, đích thân Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier gọi điện thoại cho đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov, yêu cầu Nga phải làm mọi cách « trả tự do tức khắc » cho phái đoàn thanh tra OSCE và để họ tiếp tục nhiệm vụ quan sát tại Ukraina.

Sáng 26/04 này, đại diện của Nga tại OSCE, Andrei Kelin tuyên bố là Nga sẽ « tận dụng mọi khả năng » để phái đoàn quan sát viên OSCE được tự do « thật sớm ».
Tuy nhiên viên chức này quy một phần trách nhiệm cho Kiev vì OSCE gửi phái đoàn quan sát sang Ukraina là theo lời mời của chính phủ lâm thời.

Theo AFP, phái đoàn OSCE đến miền đông Ukraina từ thứ ba 22/04 vừa qua với hy vọng đem lại yên bình cho vùng đông Ukraina nơi mà nhiều thành phố bị phe ly khai theo Nga nổi dậy chiếm đóng cơ quan công quyền.

Chưa rõ những tuyên bố trên đây của đại diện Nga tại OSCE mà Nga cũng là thành viên, sẽ có tác động gì hay không.

Trong khi đó thì Matxcơva liên tục có những động thái gây lo ngại : cho máy bay xâm nhập không phận Ukraina, tập trận sát biên giới và nhất là Bộ trưởng Quốc phòng Nga không trả lời điện thoại của đồng nhiệm Mỹ kêu gọi làm giảm căng thẳng.

Trong tình hình này, Thủ tướng lâm thời Ukraina Arseni Iatseniouk vào hôm nay 26/04 đã rút ngắn chuyến thăm viếng Roma, khẩn cấp về lại Kiev, hủy bỏ chương trình tham dự lễ phong thánh vào ngày chủ nhật 27/04.

Ông cho rằng hành động của chiến đấu cơ Nga xâm phạm không phận Ukraina, 7 lần trong đêm qua, là nhằm mục đích khiêu khích Kiev để đẩy Ukraina vào chiến tranh.

Trước khi về nước, Thủ tướng lâm thời Ukraina đã diện kiến Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Lãnh đạo Giáo Hội La Mã cam kết sẽ làm « hết sức mình » để bảo vệ hòa bình cho Ukraina.


Switch mode views: