Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

50% nghị sĩ Mỹ là triệu phú

OBAMA-NEWSCONFERENCE


Tổng thống Obama đặt trọng tâm vào việc rút ngắn khoảng cách giàu nghèo - REUTERS /Jonathan Ernst


Tại Hoa Kỳ, Center for Responsive Politics, một hiệp hội nghiên cứu ảnh hưởng của tiền bạc trong chính trị vừa công bố một báo cáo cho thấy các nghị sĩ Quốc hội Mỹ có tài sản cao gấp hàng chục lần so với mức của người Mỹ trung bình.

Theo nghiên cứu này,  gần nửa số nghị sĩ Mỹ hiện nay là các triệu phú. Một con số khiến tổng thống Obama phải suy nghĩ khi trong các diễn văn ông vẫn thường tuyên bố quyết tâm xóa bỏ hố sâu ngăn cách giàu nghèo trong xã hội Mỹ.

 Thông tín viên RFI Washington, Jean-Louis Pourtet tường trình :

Trong lúc Tổng thống Barack Obama xác định ưu tiên của năm nay là rút ngắn khoảng cách giàu nghèo, thì nghiên cứu của trung tâm Center for Responsive Politics lại đưa số liệu gần một nửa nghị sĩ Mỹ là triệu phú.

Trên tổng số 534 nghị sĩ của hai viện Quốc hội Mỹ, ít nhất 268 vị dân biểu có tài sản vượt quá một triệu đô la.

 Với người Mỹ trung bình thì tài sản của họ ở mức dưới 70 nghìn đô la. Nếu so sánh thì các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ giàu hơn đảng Cộng hòa một chút.

Một cách tổng quát, báo cáo cho thấy các nghị sĩ ở Thượng viện nhiều tiền của hơn là dân biểu Hạ viện.

Tuy vậy, trong Quốc hội Mỹ cũng có người nghèo, cho dù số này là hiếm. Đó là trường hợp của nghị sĩ David Valadao, chủ một trang trại sản xuất sữa, hiện đang mắc nợ 12 triệu đô la.

Ở Hoa Kỳ, giàu có không phải là điều gì xấu cả. Nếu các cử tri có trách cứ gì đại biểu của họ thì không trách gì những nghị sĩ giàu có, mà họ chỉ phàn nàn về việc những dân biểu đó không giúp đỡ người dân đến nơi đến chốn, đặc biệt là trên các vấn đề trợ cấp thất nghiệp hay gây quỹ hỗ trợ thực phẩm cho những người nghèo khó nhất.



Switch mode views: