Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tấn công Syria : Pháp đã sẵn sàng !

SYRIA-CRISIS-HOLLANDE


Tổng thống François Hollande đọc diễn văn trước Hội nghị thường niên các đại sứ Pháp - REUTERS


Tình hình Syria chuyển biến rất nhanh chóng, đặc biệt trên khả năng phương Tây tấn công vào Syria.
 Trong lúc trục liên kết Washington với Luân Đôn đang rõ nét, Paris lập tức cho biết ý định tham gia.
 Hôm qua, 27/08/2013, Tổng thống Pháp François Hollande đã xác định rõ quyết tâm này theo kiểu của ông, khi nêu bật trách nhiệm bảo vệ thường dân Syria.
Đây chính là chiêu bài được Paris dùng để bảo vệ quyết định can thiệp quân sự vào Syria.

Trong diễn văn trước Hội nghị thường niên của các đại sứ Pháp, khai mạc tại Paris, Tổng thống François Hollande đã dành những từ ngữ đầu tiên của ông cho hồ sơ Syria. Và ông đã cam kết là trong trường hợp quốc tế quyết định can thiệp quân sự chống lại chế độ Damas, Pháp sẽ có mặt bên cạnh các đồng minh.

Giới phân tích đã ghi nhận nội dung rất mạnh mẽ của các câu nói, tựa như là để ghi đậm dấu ấn vào tâm trí mọi người, chuẩn bị cho một chiến dịch được cho là đã gần kề, cho dù ông Hollande đã loan báo một cách rõ ràng.

Mở đầu bài nói chuyện, sau khi ghi nhận rằng thế giới đang bàng hoàng trước hành vi hèn hạ, đáng phỉ nhổ của việc sử dụng vũ khí hóa học, Tổng thống Pháp xác nhận :
 « Pháp đã sẵn sàng để trừng phạt những kẻ đã có quyết định khủng khiếp là dùng hơi độc giết những người vô tội ».
Ý lời lẽ cứng rắn và kiên quyết đó rất rõ : Pháp sẽ không ở phía sau trong mặt trận Syria.

Đối với Tổng thống Pháp, thái độ của Pháp không phải là một cái gì mới lạ : Paris là thủ đô đầu tiên đã công nhận Liên minh Quốc gia Syria của phong trào đối lập với Damas là đại diện hợp pháp của nhân dân Syria.
Chính Pháp là nước đã triệu tập hội nghị của nhóm Những người bạn của Nhân dân Syria ngay từ tháng 7 năm 2012.
Trong tình hình nóng bỏng hiện nay, Hội đồng Quốc phòng Pháp đã họp ngay vào hôm nay, và ngày mai, chính Tổng thống sẽ hội đàm với người đứng đầu Liên minh Quốc gia Syria.

Điều đã được ông Hollande đặc biệt gợi lên trong diễn văn hôm qua là Paris sẽ sớm cung cấp vũ khí cho Liên minh Quốc gia Syria.
 Ông đã loan báo quyết định tăng cường trợ giúp quân sự cho liên minh trên tinh thần tôn trọng các cam kết với châu Âu.
 Phải nói là Liên Hiệp Châu Âu đã bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí đối với phong trào đối lập Syria từ ngày 27/05, nhưng hiệu quả của quyết định này hầu như không có.

Điểm đáng chú ý là trong diễn văn của Tổng thống Pháp, hầu như không có một từ ngữ nào dành cho Liên Hiệp Quốc.
 Theo ông Hollande, phản ứng thích hợp sẽ được quyết định một khi các nhà điều tra Liên Hiệp Quốc hoàn thành phần thiết yếu trong nhiệm vụ của mình.
Giới phân tích xem đây là một công thức đủ mơ hồ để cho việc can thiệp có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Sau một tiếng đồng hồ, bài nói chuyện của Tổng thống Pháp - trên nguyên tắc cũng là Tổng tư lệnh Quân đội Pháp - cũng kết luận bằng vấn đề Syria, một trách nhiệm nặng nề đang đè nặng trên vai người đứng đầu nhà nước.
 Pháp phải hành động hay để cho người khác hành động ? François Hollande đã phán quyết : Paris sẽ hành động !

Quyết tâm chính trị như vậy đã rõ. Còn phương tiện để thực hiện quyết tâm này ra sao ?
Một lần nữa, Pháp và châu Âu nói chung lại phải nương tựa vào Mỹ, vốn đã cho một lực lượng hải quân khá hùng hậu áp sát Syria.

Về phần mình, Pháp hiện đã có một số hộ tống hạm chở trực thăng trực sẵn ở Địa Trung Hải. Lực lượng này còn có một số tàu ngầm có khả năng phóng tên lửa hành trình Scalp, vốn dĩ cũng có thể được phóng đi từ phi cơ.
Không quân Pháp, gồm 7 chiếc Mirage 2000 đặt căn cứ tại Djbouti, và 6 chiếc Rafale ở Abou Dhabi cũng có thể tham gia chiến dịch.

Có lẽ là để chuẩn bị cho phương án can thiệp mà Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian vào hôm qua đã lên đường trực chỉ Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất.


Switch mode views: