Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Những điều đáng chú ý sau phán quyết của Tối Cao Pháp Viện



Với 5 phiếu thuận và 4 phiếu chống, Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ đồng ý cho những cặp hôn nhân đồng tính được hưởng tất cả những quyền lợi chính phủ liên bang đang dành cho các cặp hôn nhân nam nữ.

Phán quyết này - đương nhiên - được áp dụng trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ nhưng sẽ có một số rắc rối xảy ra vì quyền cấp giấy giá thú lại nằm trong tay của tiểu bang.

Hiện mới có 9 tiểu bang cộng với thủ đô Washington D.C. chấp nhận hôn nhân đồng tính - đến mùng 1 Tháng Tám sẽ có thêm 3 tiểu bang nữa cấp giấy giá thú cho người đồng tính, điều đó có nghĩa là chỉ mới 1 phần 3 nước Mỹ công nhận hôn nhân đồng tính, 2 phần 3 còn lại vẫn ở tình trạng cũ tức chỉ công nhận hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.

Dongtinh


Nỗi vui mừng của người đồng tính sau khi nghe phán quyết của Tối Cao Pháp Viện. (Hình: Mark Wilson/Getty Images)

 

Như vậy, phán quyết của Tối Cao Pháp Viện sẽ ảnh hưởng như thế nào đối với những cặp hôn nhân đồng tính?

Câu trả lời ghi nhận được như sau:

1. Người đồng tính sẽ di chuyển về những tiểu bang cho phép họ kết hôn và hưởng các quyền lợi như các cặp vợ chồng nam nữ. Thí dụ: Tiểu bang Florida chưa công nhận hôn nhân đồng tính (72% cư dân chống đối) trong khi California lại cho người đồng tính kết hôn, nên chuyện giới đồng tính Florida di chuyển về California lập cuộc sống mới là điều sẽ xảy ra.

2. Về lý thuyết, phán quyết của Tối Cao Pháp Viện cho phép các cặp hôn nhân đồng tính được quyền khai thuế chung (jointly filing federal income taxes) nhưng trên thực tế, quy định này lại gắn liền với nơi cư trú của các cặp vợ chồng.

Do đó ngay sau khi phán quyết được công bố, các tổ chức tranh đấu cho quyền lợi của người đồng tính tức khắc mở cuộc vận động với chính phủ, yêu cầu cho họ được hưởng các quyền lợi dựa vào giấy giá thú chứ không dựa theo tiểu bang họ cư ngụ.

3. Trong trường hợp được chính phủ liên bang ủng hộ, nhưng cặp hôn nhân đồng tính được quyền khai thuế liên bang chung, nhưng vẫn có thể không được khai thuế tiểu bang chung nếu họ cư ngụ tại những tiểu bang chưa công nhận hôn nhân đồng tính. Lúc đó, có thể chuyện này lại được đưa ra trước Tối Cao Pháp Viện nhờ giải quyết, dựa vào lý do “vẫn bị phân biệt đối xử.”

4. Ðiều lợi trước mắt là những cặp hôn nhân đồng tính sẽ không phải trả thuế hay được hưởng mức thuế nhẹ đánh trên tài sản người phối ngẫu để lại.

5. Những cặp hôn nhân đồng tính được quyền mua bảo hiểm sức khỏe theo tiêu chuẩn đang được dành cho những cặp hôn nhân nam nữ.

Bao giờ điều này sẽ xảy ra? Câu trả lời: phải hỏi phòng nhân viên của cơ quan hay hãng xưởng họ đang làm việc.

 Có nhiều hãng quy định hàng năm nhân viên chỉ được thêm người vào hợp đồng mua bảo hiểm vào thời điểm được gọi là “open enrollment,” nhưng cũng có hãng cho phép nhân viên thay đổi trong những trường hợp đặc biệt (được gọi là “qualifying life event,” thí dụ như lập gia đình sẽ tức khắc được ghi tên người phối ngẫu vào hồ sơ bảo hiểm cá nhân mà không phải đợi đến “open enrollment.”

 Nếu lập gia đình với người đồng tính nhưng lại cư ngụ ở những tiểu bang không công nhận hôn nhân đồng tính, lúc đó chuyện mua bảo hiểm sẽ trở nên khó khăn hơn vì hãng xưởng có thể dựa theo luật tiểu bang để từ chối.

6. Những cặp hôn nhân đồng tính sẽ được hưởng mọi quyền lợi về an sinh xã hội (Social Security benefits) theo quy định của liên bang dành cho những cặp hôn nhân nam-nữ, đồng thời cũng được hưởng khoản trợ cấp foodstamp do chính phủ liên bang cung cấp - nếu hội đủ điều kiện.

Trong trường hợp cư ngụ ở những tiểu bang công nhận hôn nhân đồng tính, cả 2 người đều được hưởng những quyền lợi trợ cấp xã hội dành cho vợ chồng hay gia đình có mức thu nhập thấp.

Nếu cư ngụ ở những tiểu bang không công nhận hôn nhân đồng tính, tình hình sẽ trở nên khó khăn hơn vì có thể nhận được foodstamp do liên bang cấp theo diện gia đình, nhưng các khoản trợ cấp của tiểu bang sẽ được cứu xét theo diện cá nhân.

7. Người đã có quốc tịch có thể xin thẻ xanh (green card) cho người bạn đời đồng tính của anh ta hoặc cô ta. Nếu quy định này được áp dụng, người có quốc tịch hay đang có thẻ xanh còn có thể xin kết hôn với một người đồng tính cư ngụ ở nước khác, và đưa người này vào Mỹ sinh sống, tương tự như trường hợp đang được áp dụng với những cặp vợ chồng nam-nữ.

Theo dự đoán, hiện đang có khoảng 35,000 người có quốc tịch hoặc thẻ xanh sinh sống với người bạn đời đồng tính không có giấy tờ cư trú hợp lệ ở Mỹ.

8. Với quân đội, phán quyết của Tối Cao Pháp Viện buộc Bộ Quốc Phòng phải cho binh sĩ đồng tính khi lập gia đình được hưởng mọi điều kiện đang dành cho những gia đình quân nhân nam-nữ, từ trợ cấp giữ trẻ, trợ cấp nhà ở cho đến chuyện khi chết cả 2 đều được chôn cất tại Nghĩa Trang Quốc Gia (Arlington Cemetery).

Theo dự đoán, có khoảng 17,000 binh sĩ lập gia đình với người đồng tính.

9. Ðiều lợi chính phủ được hưởng là số tiền thuế các cặp hôn nhân đồng tính sẽ đóng hàng năm.

Theo dự tính của Cơ Quan Ngân Sách Quốc Hội, mức thuế các cặp hôn nhân đồng tính đóng cho chính phủ hàng năm sẽ giúp quốc gia có thêm từ 400 triệu dollars cho đến 700 triệu dollars.

Xin nhớ: dự tính này dựa theo tiêu chuẩn toàn nước Mỹ công nhận hôn nhân đồng tính.

10. Một điều lợi khác chính phủ cũng sẽ được hưởng là những người lập gia đình theo diện hôn nhân đồng tính sẽ tự bảo bọc cho nhau, tương tự như phần đông những cặp hôn nhân nam nữ, do đó chi phí trợ cấp xã hội chính phủ phải bỏ ra có thể sẽ giảm bớt so với chi phí thường cấp cho những người độc thân thuộc diện nghèo, cần đến sự trợ giúp của chính phủ.



Switch mode views: