Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Điểm Báo Pháp Quốc Ngày 25-05-2013

Du khách trở thành nạn nhân của sự bất ổn tại Paris

AnninhDukhach FRANCE



Paris đề nghị tăng cường bảo đảm an ninh cho du khách (REUTERS)


Từ lâu, nước Pháp là điểm đến số một của du khách nước ngoài. Thế nhưng, các sự cố bạo động tại Paris nhân chuyện ăn mừng chiến thắng của đội bóng Paris Saint-Germain gần đây đã làm cho hình ảnh của kinh đô ánh sáng xấu đi.

Hôm nay, báo Le Figaro quan tâm đến chủ đề này qua bài viết : « Du khách ngày càng trở thành nạn nhân của bất ổn tại Paris ».

Theo Le Figaro, càng ngày càng có nhiều vụ bạo động, cướp giật tại Paris, đến nỗi giới chức trách phải gióng lên hồi chuông báo động.

Tình trạng bất ổn tại Paris cũng xuất hiện trên khắp các báo ngoại quốc và danh tiếng của Pháp không mấy sáng sủa gì trong mắt người nước ngoài.

Tờ báo nhắc lại một số sự cố xảy ra gần đây. Tháng trước, nhân viên bảo tàng Louvre đã đình công để phản đối nạn móc túi hoành hành của một số băng nhóm trẻ vị thành niên gốc Rumani trong các phòng triễn lãm như chốn không người.

Sau đó là hai vụ bạo động liên tiếp tại quảng trường Trocadéro và trên đại lộ nổi tiếng Champs-Elysées vào ngày 12/05 và 13/05.

Một vidéo caméra trên xe du lịch đã quay lại cảnh du khách bị bọn côn đồ cướp bóc.

Hiện nay, một đoạn clip này được đăng tải trên mạng và tai tiếng lan sang tận Trung Quốc, Nhật Bản. Đó là chưa kể đến hàng loạt các vụ móc túi khác.

Tình trạng này đã tăng gần 40% trong vòng một năm trong hệ thống giao thông đường sắt tại Paris và các vùng phụ cận của Paris. Trên cả nước Pháp, con số các trường hợp phạm pháp đã vượt mức 100 000 vụ trong vòng một năm qua.

Tháng 3 vừa qua, đại sứ Trung Quốc tại Paris đã chính thức khiếu nại Cảnh sát Paris nhằm chấm dứt nạn bạo lực tấn công vào du khách Trung Quốc.

Tờ báo kể lại ví dụ điển hình của một nhóm du khách gồm 23 người vừa bước ra khỏi sân bay Roissy đã bị một nhóm côn đồ đánh để cướp tiền mặt và cuỗm mất hộ chiếu.

Vụ việc đã nổi đình nổi đám trên các trang báo Trung Quốc. Giám đốc một chi nhánh công ty du lịch Trung Quốc nhận định : « Việc khách du lịch bị móc túi không có gì mới, nhưng con số ngày càng tăng và điều mới mẻ chính là móc túi đi kèm với bạo lực ».

Nhóm côn đồ, móc túi thường là gốc Đông Âu, xuất thân từ các khu phố nghèo và ngoại ô Paris.

Các cửa hàng cao cấp, khách sạn sang trọng cũng trở thành điểm ngắm của bọn móc túi, côn đồ. Giải quyết tệ nạn này mang một ý nghĩa quan trọng đối với nước Pháp.

Pháp giữ vị trí đầu bảng các nơi được du khách lựa chọn và thu hút hơn 80 triệu du khách mỗi năm.

Phân nửa du khách nước ngoài mua các sản phẩm cao cấp tại Pháp. Không có nguồn khách hàng này thì thị trường hàng cao cấp của Pháp chỉ dừng lại ở mức tăng trưởng gần 3% vào năm ngoái. Do đó, hơn lúc nào hết, cần phải « chăm sóc » chu đáo du khách nước ngoài, mà đặc biệt là du khách Trung Quốc.

Sở du lịch Paris cũng công nhận vấn đề bảo đảm an ninh cho du khách Trung Quốc cũng là một chủ đề quan trọng. Hơn nữa, Sở du lịch cũng tham gia đều đặn các buổi họp với Cảnh sát Paris để tuyên truyền các thông tin hữu ích nhằm phòng tránh tệ nạn trên.

Một cảnh sát quận nhận định : « Các tên bất lương thường nhắm vào du khách Á châu, vì họ vốn có thói quen mang tiền mặt nhiều trên người ».

Tờ báo dành riêng một đoạn nói về vụ một người thân cận của cựu tổng thống Bill Clinton bị móc túi 300 euro vào thứ tư vừa rồi trên đại lộ Champs-Elysées, sau khi nhân vật này vừa rút tiền từ một máy tự động. Tờ báo kết luận bằng một câu : « Hãy nhanh chóng cải thiện hình ảnh của Paris ».

Hôn nhân đồng tính : phe chống vẫn biểu tình dù luật có hiệu lực

Sau nhiều tháng biểu tình chống hôn nhân đồng tính nhưng không thành, ngày mai, phe chống sẽ lại xuống đường biểu tình phản đối đạo luật này.

Các báo Pháp ra ngày hôm nay đều quan tâm đến đề tài này. Báo Le Monde chạy tựa : « Các cuộc phân tranh giữa nhóm biểu tình gây lo ngại xảy ra bạo động ». Báo thiên hữu Le Figaro đăng trên trang nhất : « Đợt tấn công cuối cùng của giới chống đối hôn nhân đồng tính ».

Báo thiên tả Libération có bài viết mang tựa : « Biểu tình chống hôn nhân đồng tính : một số thành phần cực đoan ». Báo Ạujourd’hui en France cũng không bỏ qua sự kiện này với bài viết : « Lo ngại xảy ra một mùa xuân Pháp ».

Hầu hết các báo đều đưa tin, cuộc biểu tình vào ngày mai sẽ huy động khoảng một triệu người (theo số liệu của các nhà tổ chức) tham gia trên các đường phố Paris sau khi đạo luật cho phép hôn nhân đồng tính đã được tổng thống Hollande ban hành. Bộ Nội vụ ước tính sẽ có khoảng 300 000 người đến 500 000 người biểu tình.

Đặc biệt, bộ trưởng Nội vụ Manuel Valls cấm biểu tình dẫn đến bạo động và nguy cơ xảy ra một « mùa xuân Pháp ». Ông dự trù có một số biện pháp phạt trừng trị thích đáng các hành động bạo lực, cực đoan. Đây là cuộc biểu tình làm bộ Nội vụ lo ngại nhất từ trước đến nay. 4500 cảnh sát được huy động để giám sát cuộc biểu tình.

Báo Le Monde thì lo ngại rằng ngoài vấn đề an ninh, sự phân hóa nội bộ nhóm biểu tình đã gây nhiều căng thẳng từ vài tuần nay.

Bà Frigitte Barjot người tổ chức biểu tình, đã bị một số nhóm nhỏ cực hữu đe dọa từ nhiều tuần nay và thứ 5 vừa rồi, bà đã chính thức nhận được sự bảo vệ từ bộ Nội vụ. Theo bà Frigitte Barjot thì nên thay thế luật cho phép hôn nhân đồng tính bằng một dạng hợp đồng dân sự giữa hai cá nhân (contrat d’union civile) và không cho phép nhận con nuôi.

Báo Libération dẫn lời của bộ trưởng Manuel Valls : « Điều tôi e ngại chính là các nhóm cực đoan xuống đường đông đảo không phải để biểu tình mà để đối đầu, đụng độ và gây náo loạn ».

Tờ báo còn nhận định rằng một số dân biểu trong nội bộ đảng UMP tán thành đạo luật, một số khác chống nhưng cũng thi hành việc cử hành hôn lễ.

Một số tên tuổi của Đảng UMP cũng thừa nhận cần phải nói cho dân Pháp biết rằng cải cách này sẽ không bao giờ bị xóa bỏ.

Đối với ông Bruno Le Maire, một nghị sĩ, « một khi luật lệ đã được thông qua thì tôi sẽ không đi biểu tình để chống lại một đạo luật của nền Cộng hòa ».

Bangladesh : thảm cảnh của công nhân sau vụ sập nhà xưởng

Nhìn sang Bangladesh, sau vụ sập tòa nhà tại Dacca làm thiệt mạng 1127 người, báo Libération hôm nay dành khá nhiều trang phân tích nỗi đau của công nhân sau thảm cảnh này. Trên trang nhất tờ báo đăng tựa : « Trở lại Bangladesh : Sự xấu hổ ».

Các đặc phái viên của báo Libération đã gặp gỡ các nạn nhân để nghe họ kể về nỗi cay đắng sau tai họa. Trong bài viết ở trang bên trong mang tựa : « Cứ như tôi luôn còn ở Rana Plaza. Cái chết », tác giả đặt câu hỏi : « các hãng sản xuất tại đây đã sẵn sàng cải thiện điều kiện lao động của con người hay chưa? ».

Các nạn nhân đòi hỏi phải phạt nặng công ty xây dựng tòa nhà Rana Plaza. Giấy phép chỉ cho xây dựng 6 tầng, nhưng sau đó chủ nhân lại xây thêm 3 tầng. Đầu tiên, tòa nhà dự định dùng làm văn phòng và trung tâm thương mại, chứ không phải làm nơi sản xuất. Do đó, tòa nhà không chịu nổi sức nặng của máy móc công xưởng.

Hơn nữa, tòa nhà được xây dựng một phần trên vũng lầy chứa rác thải. Tường thì được xây dựng bằng loại xi-măng kém chất lượng pha với cát.

Ủy ban điều tra vụ việc đòi truy tố các các quan chức trong vụ việc với tội danh « giết người có chủ định » và kết án chung thân những người này.

Cha mẹ của một nạn nhân chua chát nói với con họ : « Về quê, nếu cần thì đi ăn xin, còn hơn là làm việc trong ngành may mặc ».

Sau thảm họa tại Dacca, phản ứng của một số người tiêu dùng là tẩy chay các nhãn hiệu sản xuất ở Bangladesh. Đối với công nhân tại đây, hành động này sẽ làm không biết bao nhiêu công nhân tại đây mất việc và giết cả đất nước.

Theo họ, thì người tiêu dùng nên áp lực lên các công ty phương Tây ký thỏa thuận an toàn lao động và đề nghị các chính phủ này thành lập các công đoàn bảo vệ người lao động tại Bangladesh.

Đức Giáo Hoàng so sánh công nhân ngành may mặc như những người « nô lệ ». Họ lãnh một đồng lương thấp nhất thế giới. Mức lương tối thiểu vẫn không thay đổi từ năm 2010.

Thứ sáu vừa rồi, chỉ có 38 công ty đa quốc gia sản xuất tại Bangladesh ký kết một văn bản cam kết có trách nhiệm về điều kiện lao động của công nhân.

Anh : căng thẳng sắc tộc lại trỗi dậy

Báo Le Figaro hôm nay tiếp tục bàn về sự kiện một người lính tại Luân Đôn bị một tín đồ Hồi giáo cực đoan sát hại.

Nhiều vụ rắc rối đã nhắm vào cộng đồng người Hồi giáo tại Anh.

Tình cảm dành cho người đã khuất và sự phẫn nộ đối với phần tử khủng bố bao trùm khắp đất nước.

Bài báo miêu tả cảnh người dân lũ lượt đi đặt hoa tưởng niệm người lính trẻ bị giết hại tàn nhẫn, mặc dù trời mưa như trút nước.

Một vài người không cầm nước mắt. Một số khác thì phẫn nộ hô câu : « Mạng đền mạng », bất chấp đang trong khung cảnh hòa bình. Họ tức giận lên án « luật lệ ngu xuẩn về quyền con người tại đây đã cho phép thành phần khủng bố thoát tội ». « Tôi không muốn đóng thuế để chăm sóc thành phần này ở bệnh viện. Thà để cho chúng chết còn hơn », đó là những câu hết sức phẫn nộ của người dân.

Khu phố, nơi xảy ra vụ giết người, chính là một khu vực « nhạy cảm ». Đây là nơi có nhiều thành phần dân tộc chung sống.

Khác với các « khu biệt cư - ghetto» như ở Pháp, mô hình hòa nhập các dân tộc này tại Anh đã không mang lại kết quả tốt đẹp. Không dưới 1200 cảnh sát được tăng cường trong các khu vực « nóng bỏng ». Từ thứ Tư vừa qua, đã xảy ra hàng chục hành động kỳ thị chủng tộc tại đây.

Một trường đại học tại đây đã buộc sinh viên phải xuất trình thẻ khi vào trường, « do có nhiều người Hồi giáo tại đây nên người ta không muốn mạo hiểm ». Căng thẳng thấy rõ tại khu phố này.

Một nhân viên tại đền thờ Hồi giáo kể lại : « Một số người đã khạc nhổ trước đền. Họ nhắm vào người Hồi giáo và muốn cản trở chúng tôi cầu nguyện ».

Hôm nay, người dân trong khu phố tổ chức một buổi diễu hành trong hòa bình. Một thanh niên châu Phi theo đạo Thiên Chúa tâm sự : « Chẳng ai cảm thấy an toàn tại đây. Hơn nữa, với tư cách là người da đen, tôi cảm thấy bị đe dọa, tôi không dám ra ngoài buổi tối một mình. Từ 10 năm sống tại đây, tôi chưa thấy cảnh tượng này bao giờ. Dù là người theo đạo Thiên Chúa hay Hồi giáo, dù cho mọi sắc tộc có khác nhau, nhưng chúng ta phải đoàn kết, chứ không nên kỳ thị nhau. »

Kỳ thị chủng tộc tại Thụy Điển : dân nhập cư không có tương lai

Hôm nay, báo Le Figaro cũng đưa độc giả đến đất nước Thụy Điển. Theo bài báo, tại Husby, cái nôi của các vụ bạo động, 60% dân số tại đây có nguồn gốc nước ngoài. Nạn thất nghiệp tại đây đặc biệt rơi vào giới trẻ, chiếm 16%.

Sau các vụ bạo động xảy ra tại đây như giết người, đập phá cửa hàng, bôi đen tường trường học…, người dân hoang mang lo sợ.

Từ vài ngày trở lại đây, chủ đề về nhập cư, kỳ thị chủng tộc và gia tăng bất bình đẳng trở thành chủ đề nóng bỏng trong xã hội.

Giống như ở Pháp, tại Thụy Điển cũng thiết lập các « khu biệt cư-ghetto», đa phần là dân nhập cư sống tại các khu phố này. Một thanh niên trẻ chia sẽ : nếu trên hồ sơ lý lịch có ghi nơi sống là một khu ghetto, thì y như rằng không được chủ tuyển dụng, mặc dù cuộc phỏng vấn rất tốt đẹp. Hoặc là nếu tên của bạn không có vẻ gì giống Thụy Điển thì cũng khó mà kiếm được việc.

Người dân sống trong các khu ghetto này có cảm giác không có một tương lai phía trước.

Cuối cùng, bài báo đặt câu hỏi, trẻ em của các thế hệ nhập cư tại đây lớn lên, nói tiếng Thụy Điển, quốc tịch Thụy Điển, mà tại sao chúng không được xem như người dân bản xứ ? Chắc cũng phần nào giống nước Pháp chăng ?




Switch mode views: