Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Malaysia kêu gọi ASEAN đoàn kết để đàm phán với Trung Quốc về COC

saifuddin abdullah

Ngoại trưởng Malaysia trao đổi với đồng nhiệm Mỹ Mike Pompeo. Ảnh tư liệu chụp ngày 03/08/2018.
Wikimedia

 

Căng thẳng tại khu vực nam Biển Đông trong những tuần gần đây với các vụ đối đầu liên tục xẩy ra giữa tàu tuần duyên Trung Quốc với tàu Việt Nam và tàu Malaysia.

Hôm qua, 20/07/2019, ngoại trưởng Malaysia kêu gọi khối ASEAN đoàn kết để đàm phán với Trung Quốc về Bộ Quy Tắc Ứng Xử tại Biển Đông (COC).

Theo báo chí Indonesia, phát biểu tại một hội nghị tổ chức tại đại học Paramadina, Jakarta, ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah nhấn mạnh là, nếu ASEAN muốn duy trì được vị thế trung tâm của mình trên trường quốc tế, thì không quốc gia nào có thể đàm phán riêng rẽ với Trung Quốc về các tranh chấp tại Biển Đông.

Lãnh đạo ngoại giao Malaysia đặt câu hỏi : « Điều gì sẽ xảy ra nếu từng thành viên của khối 10 quốc gia ASEAN thương lượng với Trung Quốc ? ».
Ngoại trưởng Saifuddin Abdullah nhấn mạnh là không thể để cho Biển Đông trở thành yếu tố chia rẽ ASEAN, mà ngược lại điều này cần khiến toàn khối siết chặt đoàn kết.

Biển Đông trở nên căng thẳng hơn sau khi Trung Quốc đưa tàu đến sát một địa điểm khai thác dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam.

Hôm 19/07, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Việt Nam tố cáo đích danh tàu Trung Quốc Hải Dương 8 (Haiyang Dizhi 8) cùng một số tàu hộ tống hoạt động thăm dò tại vùng biển này, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh rút nhóm tàu.

Từ 29/07 tới 03/08, các bộ trưởng Ngoại Giao ASEAN sẽ có cuộc họp tại Bangkok.

Báo Nhật Nikkei cho biết, theo một dự thảo tuyên bố chung của hội nghị này, các nước ASEAN ghi nhận các lo ngại liên quan đến các hoạt động đòi hỏi chủ quyền tại Biển Đông, « làm gia tăng căng thẳng, và xói mòn lòng tin, có hại cho hòa bình và ổn định của khu vực » - một cách gián tiếp lên án các hoạt động của Trung Quốc.

Đầu tháng này, truyền thông quốc tế loan tin Trung Quốc tập trận bắn thử hỏa tiễn đạn đạo chống hạm tại Biển Đông.
Một động thái được coi là nằm trong nỗ lực của Bắc Kinh gia tăng quân sự hóa vùng biển này.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ hôm qua 20/07/2019 bày tỏ quan ngại về « những hành động khiêu khích liên tục » của Trung Quốc nhắm vào các hoạt động khai thác dầu khí của các nước láng giềng ở Biển Đông.

Switch mode views: