Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Taliban gây không khí kinh hoàng trước ngày tổng tuyển cử ở Pakistan

pakistan  baucu


Bên ngoài trụ sở đảng National Party (ANP) tại Peshawar hôm 2/5/2013.
REUTERS/Zohra Bensemra


 

Trước cuộc tổng tuyển cử dự trù vào ngày 11/05/2013 tới đây, phe Taliban tại Pakistan đã tiến hành một loạt các vụ khủng bố nhằm áp đảo tinh thần các ứng cử viên cũng như cử tri.

Chỉ trong hai ngày 06-07/05, đã có hơn 40 người chết trong các vụ khủng bố.

Một vụ vào hôm qua, 06/05, đã làm ít nhất 25 người chết và khoảng 60 người bị thương, tại vùng bộ tộc miền Tây bắc Pakistan, giáp ranh với Afghanistan, nhắm vào một ứng cử viên nặng ký. Tiếp đến hôm nay, có ít nhất 17 chết và hàng chục người bị thương trong hai vụ tấn công.

Đầu tiên là ở Hangu, trong vùng bộ tộc giáp ranh với Afghanistann rồi khủng bố nhắm vào một ứng cử viên đảng Jamaat-e-Ulema-e-islam.

12 người chết và 40 người bị thương trong vụ tấn công này. Chưa hết, đến cuối ngày lại nổ ra một vụ tấn công khác, cũng trong khu vực, nhưng nhắm vào ứng cử viên đảng cầm quyền Đảng Nhân dân Pakistan PPP, làm 5 người chết.

Cuộc bầu cử sắp tới đây được xem là ‘then chốt’ vì đây là lần đầu tiên một chính quyền dân sự làm việc trọn một nhiệm kỳ.
 Tuy nhiên, từ khi cuộc tranh cử mở màn, nhiều ứng cử viên và người thân cận đã biến thành nạn nhân khủng bố. Tính ra đã có hơn 80 người chết.

Đặc phái viên RFI tại Lahore, Christophe Paget cho biết tình hình như sau :

Ngay từ đầu, tổ chức Tehreek-e-taliban-e-Pakistan (TPP), những người taliban Pakistan chống đối cuộc bầu cử sắp tới và tiến trình dân chủ nói chung, đã thông báo là họ sẽ tấn công những ứng cử viên thế tục, trong chính phủ mãn nhiệm.

 Và đúng như thế Đảng quốc gia Awami và Phong trào Muttahida Qaumi Movement (MQM), trụ sở tại Karachi, đã bị tấn công bằng súng và bom.

Để tránh nguy hiểm cho bản thân và cho những người đến dự mít tinh, các ứng viên đã phải giới hạn các cuộc gặp gỡ, cho dù các cuộc tập hợp lớn là điều hầu như không thể tránh trong các cuộc bầu cử tại Pakistan.

Một ứng cử viên thuộc đảng Nhân dân Pakistan (PPP) cầm quyền, vào hôm qua đã cho RFI biết là ở Lahore và nói rộng ra là ở vùng Penjab, tình hình có vẻ yên tĩnh, nhưng vì phải tránh không gây căng thẳng, nguy hiểm, cho nên đảng PPP đã giảm thiểu, hạn chế tầm vóc mít tinh.

Nhưng không chỉ có các đảng thế tục, mà có một đảng Hồi giáo cũng biến thành đối tượng bị tấn công.

Hôm 06/05, phe Taliban đã tấn công vào một đảng mà đúng ra họ phải để yên, đảng Jamaat-e-Ulema-e-islam. Đảng Hồi giáo nhỏ này bị tấn công vì đã tham gia vào liên minh cầm quyền mãn nhiệm.

Lực lượng Taliban đã giải thích như trên khi thừa nhận vụ khủng bố đã làm hàng chục người chết.
Vụ khủng bố lại diễn ra ở vùng bộ tộc Tây bắc, nơi đồng thời là cứ địa của Taliban.

Cho đến giờ thì lực lượng này vẫn tránh tiến hành khủng bố ở vùng này để không gây bất bình trong dân chúng tại đây.

Nhưng càng gần đến ngày bầu cử, họ muốn gởi đi những thông điệp mạnh bạo hơn là không để yên bất kỳ một đảng phái nào ủng hộ chính quyền và qua đó chống Taliban.

Kết quả thông điệp của họ sẽ được thấy qua cuộc bỏ phiếu tới đây.


Switch mode views: