Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Tổng Thống Bolivia tuyên bố trục xuất cơ quan USAID


La Paz, Bolivia (CSMonitor) – Trong bài diễn văn thường niên đọc vào dịp lễ Quốc Tế Lao Động, tổng Thống Bolivia Evo Morales hôm Thứ Tư tuần này loan báo rằng chính phủ ông sẽ trục xuất đại diện cơ quan Phát Triển Quốc Tế Mỹ (USAID) khỏi Bolivia.

Bolivia Evo Morales


Tổng thống Evo Morales. (Hình: AIZAR RALDES/AFP/Getty Images)

 


Đây là một chỉ dấu quan trọng vì từ trước đến nay, ông Morales chỉ dùng dịp này để loan báo những quyết định lớn như quốc hữu hóa công ty dầu hỏa và khí đốt.

“Họ vẫn nghĩ là còn có thể khuynh đảo được tình hình kinh tế và chính trị trong nước này nhưng thời đại đó đã đi qua,” ông Morales nói.

Ông sau đó cáo buộc USAID, cơ quan viện trợ của chính phủ Mỹ, là tìm cách ảnh hưởng giới chức chính quyền địa phương qua các chương trình của mình.

Ông cũng bày tỏ sự không đồng ý với lời phát biểu của Ngoại Trưởng Mỹ John Kerry mới đây khi gọi vùng Mỹ Châu La Tinh là “sân sau” của Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên có sự căng thẳng giữa hai quốc gia. Bolivia trục xuất đại sứ Mỹ năm 2008, nói rằng có sự thông đồng giữa tòa đại sứ và phía đối lập ở vùng Đông Bolivia.

Mỹ sau đó trả đũa bằng cách trục xuất đại sứ Bolivia. Cùng năm đó, ông Morales chấm dứt sự hiện diện đã có từ nhiều thập niên của cơ quan bài trừ ma túy Mỹ DEA tại Bolivia.

Cơ quan USAID lên tiếng tỏ ý tiếc về hành động của ông Morales và bác bỏ lời tố cáo rằng USAID muốn khuynh loát nội tình Bolivia.

Switch mode views: