Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Harry-Meghan : Đám cưới hoàng gia thành lễ hội nước Anh

britain-royals


Meghan Markle kết hôn với hoàng tử Anh Harry, ngày 19/05/2018.
REUTERS/Darren Staples

Đám cưới của hoàng tử Anh Harry - con trai của thái tử Charles và cố công nương Diana - với nữ diễn viên người Mỹ Meghan Markle được tổ chức hôm nay, 19/05/2018, tại lâu đài Windsor, miền nam Anh Quốc, là một tâm điểm của truyền thông.

Câu chuyện tình như mơ giữa người cháu nội của nữ hoàng Elisabeth đệ nhị với một cô gái da màu được sự hưởng ứng của đông đảo người dân Anh Quốc.

Tiếp theo lễ thành hôn, được tổ chức vào trưa nay, lễ hội được tổ chức tại nhiều nơi trên cả nước góp phần mang lại một không khí vui tươi, đoàn kết cho xã hội Anh, vốn bị chia rẽ nặng nề sau quyết định rút khỏi Liên Hiệp Châu Âu.
Hôn lễ của cặp Harry và Meghan được tổ chức theo nghi thức truyền thống của Giáo Hội Anh Giáo.

Thông tín viên Lê Hải tường trình từ Luân Đôn :

Hoàng tử Harry cùng nữ diễn viên người Mỹ nổi tiếng kết hôn trong một đám cưới vượt khỏi không gian lãnh thổ nước Anh, một lần nữa tạo ra sự kiện để các giá trị truyền thống Anh Quốc lan tỏa ra toàn thế giới.

Nếu có mặt ở bất kỳ nơi nào có người Anh tổ chức tiệc trà buổi trưa để mừng đám cưới hoàng gia hôm nay, quí vị chắc chắn sẽ cảm nhận được một bầu không khí rất là đặc biệt, mà tâm điểm là cảm giác mình được gắn kết bằng một chất keo đậm đặc với nước Anh, với gia đình hoàng gia, và đặc biệt là với hoàng tử Harry cùng công nương Meghan, hai nhân vật ở trung tâm của sự kiện.

Ngoài chuyện giới bình luận khen ngợi hai người như là cặp đôi rất cân xứng, người ta còn cảm thấy mình được gắn kết với cặp đôi hoàng gia này ở rất nhiều điểm khác nữa. Nhiều phụ nữ nhìn thấy ở cô dâu hình ảnh của mình, sau ngày ly dị vẫn đầy cơ hội cưới hoàng tử.

Nhiều người khác nhìn vào màu da và xuất thân nước ngoài của Meghan mà cảm thấy như chính bản thân mình cũng đang kết nối vào cuộc sống của hoàng gia và nước Anh, bất kể xuất xứ và chủng tộc.
Chính không khí nối kết đó đã tạo ra một cảnh tượng vô cùng đặc biệt trên toàn nước Anh ngày hôm nay.

Nhiều cộng đồng tổ chức tiệc trà mừng đám cưới hoàng gia, còn nhiều trường học đã tổ chức cho học sinh ăn mừng từ hôm qua.
Nhiều công sở, như ngay cả bộ Nội Vụ nơi tôi làm việc, cũng tổ chức tiệc mừng, mọi người đem đồ ăn nước uống tới đóng góp và quyên tiền cho quĩ từ thiện giúp châu Phi của hoàng tử Harry.

Nhìn vào cách tổ chức của đám cưới này, khán giả truyền hình ở khắp mọi nơi trên thế giới sẽ hiểu hơn về một nét văn hóa đặc sắc đã tạo nên quốc gia này.
 Có 600 người tham dự, mà chủ yếu là những người thân cận với gia đình họ nhà trai và nhà gái, từng gương mặt đều được giới thiệu trên truyền hình trực tiếp.
Ngay bên ngoài, trong khuôn viên tòa lâu đài Windsor là vài ngàn nhà hoạt động xã hội có nhiều đóng góp tích cực cho các cộng đồng ở khắp mọi nơi được mời về dự.

Và bên ngoài hàng rào mà đặc biệt là dọc theo con đường thẳng tắp dài 3km trước hoàng cung là đám đông hàng chục ngàn dân chúng đổ về đây chung vui.
Mỗi người trong số họ lại quen biết ai đó đang tổ chức tiệc trà tại nhà, trong vườn, hay công viên gần nhà và theo dõi đám cưới qua chương trình truyền hình trực tiếp.

Ngay cả binh lính đồn trú của Anh ở Afghanistan hay các cộng đồng người Anh ở nước ngoài cũng tổ chức các sự kiện giống như thế.
Vậy là cả nước Anh như xích lại gần nhau hơn trong một đám cưới hoàng gia, trở thành tiệc mừng đậm đà bản sắc văn hóa của cả một dân tộc trong ngày hôm nay.

Switch mode views: