Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Nhà Trắng bất thường triệu tập Thượng viện về nguyên tử của Bắc Hàn

BTT- Trump

Chính phủ Trump đang ngày càng quan ngại về các cuộc thử tên lửa và hạt nhân của Bắc Hàn

Trong một động thái bất thường, toàn bộ thượng viện Hoa Kỳ đã bị triệu tập vào Nhà Trắng cho một cuộc họp về Bắc Hàn.

Washington đang tỏ ra quan ngại hơn về các cuộc thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của Bắc Hàn và những lời đe dọa của nước này dành cho các nước láng giềng và Mỹ.

Cuộc họp, bao gồm 100 thượng nghị sĩ cùng Ngoại trưởng Rex Tillerson và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng James Mattis sẽ được diễn ra hôm 26/4.

Lời kêu gọi của Trung Quốc được đưa ra trong cuộc điện đàm giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump hôm 23/4.
Ông Tập yêu cầu các bên "phải tiết chế và tránh các hành động có thể gia tăng căng thẳng," theo như bộ ngoại giao Trung Quốc.

Về phần mình, ông Trump nói rằng "sự khiêu khích liên tiếp" của Bắc Hàn đang làm bất ổn bán đảo Triều Tiền.

Giới chức Nhà Trắng thường đến Quốc hội để bàn luận về các vấn đề an ninh quốc gia, nhưng cũng không phải là điều bất thường khi cả Thượng viện triệu tập tại
Nhà Trắng.

Joseph Dunford

 

 Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quan Hoa Kỳ Joseph Dunford cũng sẽ tham gia cuộc họp

Bên cạnh ông Tillerson và Đại tướng Mattis, Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Dan Coats và Đại tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quan Hoa Kỳ.

Các phụ tá cấp cao cho Reuters biết, Hạ viện Hoa Kỳ dự tính sẽ có một cuộc họp tương tự về Bắc Hàn.

Washington nói một đội tàu nhỏ, được dẫn dắt bởi hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson, dự kiến sẽ cập bến bán đảo Triều Tiên trong vài ngày, dù tuần vừa rồi đã có nhiều thông tin trái ngược về địa điểm thực sự của con tàu.

Ông Trump cũng đã trao đổi với các đại sứ của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về việc Liên Hiệp Quốc nên sẵn sàng đưa ra các chế tài trừng phạt mới cho Bắc Hàn.

Trinhsat-My

 Một chiếc máy bay trinh sát tiếp đất tại Nam Hàn: Mỹ luôn theo dõi kĩ lưỡng mọi động tĩnh ở phía Bắc

Hoa Kỳ đang theo đuổi chiến lược đa chiều để nêu rõ quan điểm với Bắc Hàn.

Đầu tiên, Hoa Kỳ muốn Liên Hiệp Quốc phải đưa ra lệnh trừng phạt nghiêm khắc hơn, và bắt buộc các lệnh đã ban hành phải được thực hiện chặt chẽ hơn.

Thứ hai, Hoa Kỳ sẽ gây áp lực lên Trung Quốc để nước này kiềm chế người láng giềng cộng sản.

Phương diện thứ ba là gửi hàng không mẫu hạm đến khu vực bán đảo Triều Tiên - cho thấy rõ động thái quân sự là một khả thi.

Hôm 23/4 Bắc Hàn tuyên bố 'sẵn sàng nhấn chìm' hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và cảnh báo sẽ tấn công Úc bằng vũ khí hạt nhân nếu nước này tiếp tục là đồng minh của Mỹ.

Switch mode views: