Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Mỹ: Chính Damas đã tấn công bằng chất độc hóa học

syria-pentagon

Bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ, tướng James Mattis (T) và tướng Joseph Votel, chỉ huy trưởng quân đội Mỹ trong buổi họp báo tại Lầu Năm Góc.
REUTERS/Yuri Gripas

Trong lúc ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đang có chuyến thăm chính thức tại Matxcơva, Hoa Kỳ công khai phản bác các tuyên bố của Nga bào chữa cho đồng minh Syria.

Nhà Trắng và Lầu Năm Góc khẳng định có bằng chứng về tội ác của Damas trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 04/4/2017.

Washington còn đi xa hơn khi cho biết là các cơ quan tình báo của Mỹ và Lầu Năm Góc đang điều tra về khả năng đồng lõa của Matxcơva.

Từ Washington, thông tín viên RFI, Anne Marie Capomaccio cho biết thêm thông tin:

“Hoa Kỳ rất rõ ràng: Chế độ Bachar al-Assad phải chịu trách nhiệm vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhắm vào thường dân.
Tướng James Mattis tuyên bố mọi ý định biện minh của Nga đều bị gạt.

Ông nói: Chế độ Syria đã tấn công dân mình. Chính mắt tôi đã xem xét các thông tin tình báo. Không còn nghi ngờ gì nữa, chế độ Damas phải chịu trách nhiệm về việc ra quyết định và thực hiện vụ tấn công này. Chính quyền Syria sẽ phải suy nghĩ kỹ trước khi lại vi phạm luật quốc tế”.

Bộ trưởng Quốc Phòng, và các cố vấn của Nhà Trắng đã lần lượt lên tiếng nhằm nêu bật các quan điểm của họ. Chính phủ Mỹ khẳng định nắm giữ các bằng chứng vật chất, nhất là các xét nghiệm y khoa từ những nạn nhân của vụ tấn công bằng chất hóa học.
 Rõ ràng đó là khí độc sarin mà các công ước quốc tế cấm sử dụng.

Hiện vẫn còn một điểm chưa rõ ràng là sự can dự của Matxcơva.
 Một nhân vật thân cận với Donald Trump giải thích: “Chúng tôi đang điều tra, nhưng chúng tôi có thể khẳng định là phía Nga đã có mặt ngay tại khu căn cứ quân sự nơi xuất phát vụ tấn công bằng chất hóa học. Chưa chứng minh được sự chủ ý đồng lõa, nhưng ít nhất là quân đội Nga đã bao che cho vụ tấn công này”.

Những tuyên bố nói trên khiến cho nhiệm vụ ngoại giao của ông Tillerson thêm phức tạp, vào lúc ông gặp gỡ đồng nhiệm Nga Serguei Lavrov."

Cũng liên quan đến Syria, hôm qua phát ngôn viên Nhà Trắng ông Sean Spicer phải có lời cải chính vì đã so sánh Bachar al-Assad độc ác hơn cả Adolf Hitler vì đã sử dụng vũ khí hóa học nhắm vào thường dân Syria.


Switch mode views: