Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Irak : Lực lượng thánh chiến chỉ cách Bagdad khoảng 100 cây số

IRAQ-SECURITY-REFINERY

Khu vực nhà máy lọc dầu ở Baiji, bắc Bagdad (ảnh chụp tháng Giêng 2009)
REUTERS/Thaier al-Sudani


Chiến sự tại Irak vào hôm nay, 24/06/2014 vẫn diễn ra ác liệt, nhất là tại thành phố lọc dầu Baiji, ở phía bắc Bagdad.

 Hôm qua, quân chính phủ đã lấy lại được một chốt chặn ở vùng biên giới với Syria, một chiến thắng hiếm hoi trong bối cảnh lực lượng thánh chiến của phong trào Nhà nước tại Irak và Trung Đông vẫn tiến tới, và chỉ còn cách thủ đô Irak khoảng 100 cây số.

Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, vào hôm qua, các phần tử nổi dậy đã phải rút khỏi Al-Waleed, đồn biên giới giữa Irak và Syria, sau đợt phản công tái chiếm của quân đội chính phủ.

Việc chiếm lại được Al Waleed là một thành công hiếm hoi của lực lượng an ninh Irak, đã phải liên tiếp lùi bước trước những cuộc tấn công của lực lượng thánh chiến, được cho là chỉ còn cách Bagdad khoảng một trăm cây số.
Theo một thủ lãnh của phiến quân, Bagdad là mục tiêu tối hậu của phe nổi dậy.

Chiến thắng gần đây nhất của quân nổi dậy là chiếm được thành phố Tal Afar ở tỉnh Ninive, cũng như phi trường của thành phố này, sau khi giành được quyền kiểm soát nhiều nơi thuộc tỉnh Al-Anbar, một khu vực chiến lược ở miền tây Irak, trong đó có một đồn biên giới.
Tỉnh Al-Anbar rất quan trọng vì nằm sát biên giới với Syria và Jordani.

Tại Syria, phong trào Nhà nước Hồi giáo tại Irak và Trung Đông cũng chiếm được một phần lớn của tỉnh Deir Ezzor ở miền đông.
Tham vọng của phiến quân là thành lập được một quốc gia Hồi giáo nằm giữa Irak và Syria.

Trước đà tiến của phiến quân thánh chiến, chính quyền Irak đang cố phản công sau một loạt thất bại ban đầu.
Vào hôm nay, không quân Irak đã mở cuộc không kích vào một số khu vực thuộc thành phố lọc dầu Baiji ở phía bắc Baghdad đã bị lực lượng nổi dậy thâm nhập.

Vào lúc truyền thông Nhà nước Irak loan tin đã hạ sát được 19 « kẻ khủng bố », thì các nguồn tin tại chỗ được AFP trích dẫn cho biết là đã có 19 thương dân, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, bị tử thương.


Switch mode views: