Tài liệu cũ của Saigon Echo
từ 2008 - 2012
Play
 
Giám Đốc: Tiến Sĩ Trần An Bài
  • Font size:
  • Decrease
  • Reset
  • Increase

Lễ kỷ niệm 70 năm đồng minh đổ bộ Normandie

DDAY-ANNIVERSARY

Tổng thống Mỹ Obama và và đồng nhiệm Pháp Hollande cùng với các cựu chiến binh tham gia lễ tưởng niệm D-Day (Reuters /Kevin Lamarque)


Hôm nay, 06/06/2014, Tổng thống Pháp François Hollande đã khai mạc các buổi lễ kỷ niệm 70 năm ngày quân đồng minh đổ bộ lên bãi biển Normandie để giải phóng nước Pháp và châu Âu khỏi phát xít Đức.

 Tham gia các buổi lễ này có gần 1.800 cựu chiến binh từng tham gia cuộc đổ bộ, cùng với các nguyên thủ quốc gia và lãnh đạo chính phủ từ 20 quốc gia, trong đó có tổng thống Mỹ Obama, Thủ tướng Anh Cameron, Thủ tướng Đức Merkel và Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Hollande đã bắt đầu ngày kỷ niệm đặc biệt này với việc tưởng niệm khoảng 20.000 nạn nhân dân sự ở vùng Normandie, đã thiệt mạng trong thời gian kể từ khi quân đồng minh đổ bộ ngày 06/06/1944 cho đến khi chấm dứt chiến sự ở vùng này ngày 22/08/1944.

Vùng Normandie chỉ được giải phóng hoàn toàn khỏi ách phát xít Đức ngày 12/09 năm đó.

Trong bài diễn văn đọc trước đài tưởng niệm Caen, tổng thống Hollande đã nhấn mạnh rằng trong mọi cuộc chiến tranh, bao giờ thường dân cũng trả giá đất nhất và ông đặc biệt nhắc đến những phụ nữ Pháp bị bạo hành tình dục trong thời gian đó.

 Theo một sử gia Mỹ, trong thời gian từ tháng 06/1944 đến khi kết thúc chiến tranh, đã xảy ra 3.500 vụ lính Mỹ hãm hiếp phụ nữ Pháp.

Nhưng trong bài diễn văn đọc tại nghĩa trang Mỹ ở Colleville-sur-Mer, Tổng thống Hollande tuyên bố là nước Pháp sẽ không bao giờ quên món nợ đối với Hoa Kỳ.
Ông nói : « Hôm nay chúng ta kỷ niệm một ngày đáng ghi nhớ trong lịch sử của chúng ta, ngày mà hai dân tộc chúng ta hòa chung trong một cuộc chiến, cuộc chiến vì tự do ».

Về phần Tổng thống Mỹ Obama cũng tại nghĩa trang này đã phát biểu rằng các bãi biển Normandie năm 1944 đã là « đầu cầu của nền dân chủ » và chiến thắng của quân đồng minh trong Đệ nhị Thế chiến đã « kiến tạo an ninh và thịnh vượng cho hậu thế ».

Sau bửa ăn trưa tại Lâu đài Bénouville, địa danh biểu tượng cho cuộc Kháng chiến chống Đức, các lãnh đạo ngoại quốc sẽ cùng với tổng thống Hollande đến bản biển Sword Beach để dự một lể kỷ niệm khác, với sự hiện diện của khoảng 1000 cựu chiến binh.

Trước lễ kỷ niệm hôm nay ở Normandie, Paris đã là nơi diễn ra nhiều hội đàm song phương bàn về Ukraina.

Tối qua, Tổng thống Hollande đã lần lượt tiếp Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Nga Putin.. Trước đó, cũng tại thủ đô Pháp, Thủ tướng Anh Cameron đã kêu gọi lãnh đạo Nga chính thức công nhận Tổng thống tân cử của Ukraina Porochenko và làm việc với lãnh đạo chính quyền Kiev.

Các cuộc họp song phương sẽ tiếp diễn hôm nay bên lề lễ kỷ niệm ở Normandie. Riêng Tổng thống Putin sáng nay đã gặp Thủ tướng Đức Merkel trong một khách sạn ở Deauville.
Nhưng hiện giờ chưa có cuộc gặp gỡ nào dự trù giữa Tổng thống Obama và ông Putin, vào lúc quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo này đang rất nguội lạnh, chủ yếu do khủng hoảng Ukraina.

Tại cuộc họp thượng đỉnh nhóm G7 ở Bruxelles hôm thứ Năm, Tổng thống Hoa Kỳ đã có những lời lẽ rất gay gắt đối với Matxcơva, dọa sẽ thi hành các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga.


Switch mode views: